Kiên Đài nỗ lực phấn đấu trên hành trình về đích nông thôn mới

Quyết tâm cao, giải pháp đúng đắn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã giúp cho xã miền núi gian khó ngày nào giờ đây bừng sáng trong diện mạo mới, căng tràn nội lực, nỗ lực phấn đấu trên lộ trình về đích xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.

Xã Kiên Đài ra quân xóa nhà tạm.

Những người đi xa nhiều năm, nếu giờ mới có dịp trở lại Kiên Đài, chắc hẳn ai cũng sẽ vui mừng khi nhìn thấy sự thay đổi vượt bậc của nơi này. Bộ mặt nông thôn được đổi mới hoàn toàn với cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp. Từng cụm dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” được hình thành với nhịp sống tươi vui, an ninh trật tự được giữ vững. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Trụ sở làm việc xã Kiên Đài được xây dựng khang trang.

Có thể nói, Chương trình xây dựng NTM đã và đang được cả hệ thống chính trị xã Kiên Đài tích cực triển khai, mang lại những hiệu ứng tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nhưng chắc chắn đây không phải là một hành trình dễ dàng, bởi tại điểm xuất phát, Kiên Đài phải đối mặt với không ít những bài toán khó. Là địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, có địa hình hết sức hiểm trở, 2/3 diện tích của Kiên Đài là đồi núi cao, có độ dốc lớn trên 40 độ, đường đi lại khó khăn, diện tích đất canh tác bị chia cắt phân tán, manh mún theo địa hình; khối lượng lớn đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hoá, trạm xá cần xây dựng, chỉnh trang với vốn đầu tư lớn; tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp... Trong khi đó, dân cư của xã có 809 hộ, với hơn 3.517 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao sinh sống.... nhìn chung đời sống còn nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực đầu tư xã hội hoá từ người dân và doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các thôn đều có đường ô tô đến trung tâm; điện lưới quốc gia đã về đến tất cả các thôn, bản trong xã. Đặc biệt, được sự đầu tư của Nhà nước, xã Kiên Đài đã xây dựng xong trường Tiểu học chính và ba phân hiệu; trường THCS cũng đã hoàn thành rất khang trang. Trạm Y tế đã đạt chuẩn quốc gia, với tổng vốn xây dựng, trang thiết bị của trạm hơn 3 tỉ đồng.

Theo số liệu rà soát đến thời điểm này xã đã cơ bản hoàn thành 13/19 tiêu chí xã NTM theo quy định, còn 06 tiêu chí cần hoàn thành (Giao thông, Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm). Về Giao thông: 4,3/6,8 km đường nội đồng đã được cứng hóa, 10,8 km đường trục xã đã thi công xong mặt bằng, còn phải hoàn thành 1,5 km đường ngõ xóm và 0,8 km đường trục thôn; về trường học: Trường Tiểu học Kiên Đài, trường Phổ thông dân tộc bán trú (THCS) đang gấp rút thi công; về Cơ sở vật chất văn hóa 10/11 thôn đã có nhà văn hóa; đối với tiêu chí về Nhà ở dân cư, theo rà soát xã Kiên Đài còn 34 nhà tạm cần được xây mới, cuối tháng 9/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đứng ra vận động doanh nghiệp trên toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ các hộ làm nhà mới, tổng số tiền ủng hộ là 1,1 tỷ đồng, đến nay Kiên Đài đã hoàn thành xóa 18/34 nhà tạm, dự kiến trong tháng 10/2021 sẽ hoàn thành 16 nhà tạm còn lại; để hoàn thành tiêu chí Thu nhập, xã Kiên Đài đã tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế. Đến hết tháng 10/2021 đã cho người dân vay để phát triển sản xuất với tổng số tiền là 9.008,0 triệu đồng, đến nay dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt hơn 19 tỷ đồng; từ các nguồn vốn đầu tư từ chương trình 135, vốn hỗ trợ sản xuất chương trình xây dựng nông thôn mới, xã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có múi, tích cực phát triển trồng rừng sản xuất, ngoài ra Kiên Đài còn tập trung nhân rộng và thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất như: chăn nuôi trâu, bò sinh sản; trâu, bò vỗ béo tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo; nhân rộng dự án khôi phục vịt bầu cổ xanh; thâm canh diện tích cây ăn quả trên địa bàn khoảng 20 ha.

Về Môi trường và an toàn thực phẩm: Với nhiều mô hình cải tạo cảnh quan môi trường thiết thực, không gian nông thôn của xã Kiên Đài ngày càng được cải thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh là 679/809 hộ đạt 83,9%, tỷ lệ hộ có nhà tắm đạt chuẩn là 670/809 hộ đạt 82,8%, tỷ lệ hộ có bể chứa nước hợp vệ sinh là 737/809 hộ đạt 91,11%. Công tác thu gom rác thải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tại các thôn đã thành lập tổ thu gom rác thải với các điểm tập kết rác được xây dựng trên địa bàn. Đến nay xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Bằng cách xác định rõ những khó khăn và thuận lợi, xã Kiên Đài đã có được phương hướng, giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn; bền bỉ tháo gỡ từng tiêu chí khó bằng các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể. Quyết tâm cao độ ấy đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, tính đến ngày 25/9/2021 xã Kiên Đài đã huy động được 797 triệu đồng do các tổ chức và cá nhân đóng góp để xây dựng NTM, đây chính là dấu mốc quan trọng, là thành quả giúp xã Kiên Đài vượt khó xây dựng NTM.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, giải pháp của xã Kiên Đài là chỉ đạo từng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của xây dựng NTM, qua đó tạo sự đồng thuận trong huy động tập trung thực hiện chương trình.

Các tổ chức chính trị, xã hội được yêu cầu tập trung cao độ để giám sát, triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; ưu tiên bố trí ngân sách địa phương và huy động, lồng ghép các nguồn lực cùng với nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời, xã đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân, có phương án nhân rộng các mô hình dự án có hiệu quả kinh tế, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. MTTQ và các đoàn thể xã tham gia phát động thi đua, đưa nhiệm vụ chung tay xây dựng NTM vào nền nếp ở khu dân cư. Nhất là trong thực hiện các tiêu chí không cần sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước như: Giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn ANTT xã hội. Đồng thời, quy chế dân chủ ở cơ sở được đảm bảo, mỗi công dân vừa có quyền tham gia góp ý kiến, góp công, góp của, giám sát để xây dựng NTM công khai, minh bạch, hiệu quả, phục vụ cộng đồng; vừa là người được trực tiếp hưởng thụ những thành quả mà NTM mang lại.

Trong đường nước rút, xã Kiên Đài tiếp tục tập trung rà soát tổng thể các chỉ tiêu, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM, huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện chương trình. Ông Ma Văn Tôn, Chủ tịch UBND xã Kiên Đài cho biết: Trong giai đoạn tiếp theo, nội dung thi đua xây dựng NTM và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí vẫn sẽ được duy trì thường xuyên, liên tục.

Đích đến cuối cùng chính là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng NTM bền vững, thực chất. Đây là phương châm xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM của xã Kiên Đài. Huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia, xã Kiên Đài đang vững vàng trên hành trình về đích nông thôn mới năm 2021./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục