Hoàng Khai hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bằng những giải pháp phù hợp, khơi dậy được sự vào cuộc của nhân dân, cuối năm 2021 xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đây là động lực để xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai.

Đối với phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, xã Hoàng Khai xác định đây là yếu tố then chốt, là động lực cho xã phát triển toàn diện, do đó phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và đặc biệt là sự đồng lòng của người dân. Điển hình như tuyến đường bê tông thôn Núi Cẩy, xã Hoàng Khai dài 950 m hoàn thành cuối năm 2021. Từ mặt đường 3,5m đã được mở rộng lên 5m. Để có được tuyến đường này, nhân dân trong thôn đã đồng lòng đóng góp trên 200 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của nhà nước để xây dựng. Nhiều hộ gia đình bám mặt đường đã tự nguyện hiến đất, giải tỏa hành lang, tháo dỡ tường rào để giải phóng mặt bằng.

Người dân thôn Núi Cẩy hiến đất làm đường bê tông

Từ những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Hoàng Khai đã tập trung nâng cao các tiêu chí, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong quá trình thực hiện. Đến nay, kinh tế xã hội của xã đã có sự phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa, chú trọng liên kết sản xuất gắn liền tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, xây dựng các sản phẩm OCOP. Từ đó, thu nhập của người dân tăng lên đáng kể. Cuối năm 2021, thu nhập bình quân toàn xã đạt 49,3 triệu đồng/người/năm, tăng 5,7 triệu đồng so với năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2%.

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện là trên 151 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 55 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của doanh nghiệp và các tổ chức khác lag 45 tỷ đồng, vốn vay tổ chức tín dụng trên 20 tỷ đồng, vốn huy động nhân dân và các tổ chức dống góp trên 31 tỷ đồng.

Cơ sở vật chất được đầu tư sửa chữa

Sau 6 năm đạt chuẩn nông thôn mới, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và sự chung tay đóng góp của nhân dân, đến nay xã Hoàng Khai đã hoàn thành 18/18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao diện mạo nông thôn xã Hoàng Khai có nhiều đổi thay vượt bậc, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, sản xuất phát triển, thu nhập người dân được nâng cao; cơ sở hạ tầng đã được đầu tư phát triển đồng bộ; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh trật tự được đảm bảo; cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Để duy trì và tiếp tục hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, xã Hoàng Khai đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được của NTM nâng cao theo quy định. Phấn đấu góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện, xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

 Diện mạo nông thôn đổi mới

Với mục tiêu duy trì các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đã đạt chuẩn, chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Thu hút mạnh đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, xã Hoàng Khai phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./.

 

Bài, ảnh: Viết Kiều/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục