Hàm Yên nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Trong thời gian qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hàm Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo nông thôn của huyện có nhiều thay đổi, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tạo tiền đề vững chắc để tiến tới mục tiêu xây dựng huyện Hàm Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh vào năm 2025.

Hội nghị triển khai bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2022

Đồng chí Đàm Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết, ngay sau khi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI được ban hành, huyện bắt tay ngay vào xây dựng Đề án thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Để Đề án có tính khả thi cao, lộ trình chi tiết, huyện chỉ đạo các xã chủ động rà soát, xây dựng lộ trình công việc thực hiện các tiêu chí của từng xã. Sau đó ban hành chi tiết nhiệm vụ, nội dung thực hiện cho các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, xác định nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thời gian đạt chuẩn với từng tiêu chí theo phương châm tiêu chí nào dễ thì làm trước, xã nào có điều kiện thì xây dựng kế hoạch đạt chuẩn trước. Trong thời gian này, các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung thực hiện tốt mục tiêu kép, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới và phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Xã Đức Ninh là một trong 7 xã của huyện Hàm Yên đã đạt chuẩn nông thôn mới. Sau 06 năm về đích nông thôn mới, bộ mặt của xã ngày càng khởi sắc. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, những con đường bê tông rộng thênh thang chạy dài khắp thôn xóm, hệ thống điện chiếu sáng, trường học, nhà văn hóa, các công trình phục vụ sản xuất từng bước được đầu tư mở rộng…Hiện xã Đức Ninh đang tiếp tục nâng cấp hệ thống đường giao thông, xây dựng những tuyến đường hoa, đường điện, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Ông Bùi Thiện Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết: Ngoài việc giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành từ năm 2016, xã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là về an sinh xã hội, một số các công trình xây dựng cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Đặc biệt, xã quan tâm đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Hiện nay, toàn huyện Hàm Yên có 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt bình quân 15 tiêu chí/xã. Huyện hoàn thành 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Theo kế hoạch đến hết năm 2025, huyện Hàm Yên có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2023 xã Bình Xa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người trên 55 triệu đồng; mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 3% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%...

Để hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới, các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo, tập trung lồng ghép các chính sách, nguồn vốn để xây dựng hạ tầng nông thôn; phát triển các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhờ đó thu nhập của người dân ngày một cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, xuất hiện nhiều hộ có thu nhập khá và giàu, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay rõ rệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ngoài huy động nội lực, sự đoàn kết chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, các địa phương trên địa bàn huyện đang tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa và tranh thủ các nguồn hỗ trợ của nhà nước để hoàn thiện và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Đồng chí Đàm Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết thêm: Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được huyện đẩy mạnh thực hiện. Các xã, thôn tổ chức phổ biến, tuyên truyền Chỉ thị, Kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đến quần chúng nhân dân. Huyện tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và thiết thực Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” từ huyện đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp thực tiễn; gắn phong trào thi đua với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác trên địa bàn; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới thiết thực, hiệu quả. Kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới của từng đơn vị, cá nhân là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá thi đua và khen thưởng hàng năm.

Ngoài ra, huyện cũng xác định xây dựng được nguồn nhân lực, bố trí cán bộ giỏi về chuyên môn, năng lực đáp ứng yêu cầu trong xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng. Cùng với đó là tập trung chỉ đạo sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; tranh thủ các nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhân dân làm - Nhà nước hỗ trợ”…Đối với các xã hiện cũng đã xác định được lộ trình hoàn thành nông thôn mới và đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Hàm Yên nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực; củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét, phấn đấu đưa huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra./.

 

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục