Doanh nghiệp đồng hành xây dựng nông thôn mới

- Không chỉ tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Yên còn phát huy vai trò, trách nhiệm đồng hành cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Đến xã Phù Lưu vào một ngày mưa, điều cảm nhận được rõ nhất sự thay đổi của bộ mặt nông thôn nơi đây là không còn xuất hiện những con đường “nắng bụi, mưa lầy”. Đồng chí Ma Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết, hiện 100% đường thôn, xã được nhựa, bê tông hóa; 95% đường ngõ xóm và hơn 75% đường nội đồng của xã bê tông hóa sạch đẹp. Xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, kinh tế, xã hội của xã đã có sự phát triển vượt bậc, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Có được kết quả đó là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn xã và sự chung tay, góp sức không nhỏ của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Năm 2021, xã được Công ty TNHH Vinh Hoa (TP Tuyên Quang) hỗ trợ 20 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo và hơn 1.000 m3 cát để giúp xã hoàn thiện hạ tầng giao thông, nhà văn hóa. 

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Trần Thế Tăng, thôn 1 An Thạch, xã Thái Sơn (Hàm Yên).

Người dân thôn Thụt, xã Phù Lưu vui mừng khi mới đây con đường thôn dài 1,2 km được hoàn thành. Chị Phạm Thị Mười, Trưởng thôn Thụt chia sẻ, thôn có 67 hộ, 266 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Tày, Dao. Do đời sống của người dân còn khó khăn nên việc làm đường mãi không thực hiện được, người dân rất vất vả trong việc đi lại, nhất là khi mưa bão đường lầy lội, trơn trượt. Trước khó khăn đó, đầu năm 2021, từ nguồn vốn kêu gọi quyên góp ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thôn được Công ty TNHH Vinh Hoa hỗ trợ hơn 500 m3 cát cùng máy xúc, máy ủi với tổng trị giá trên 100 triệu đồng làm đường, đến nay con đường dài 1,2 km, rộng 3,5 m đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có đường giao thông thuận lợi, giúp việc sản xuất, tiêu thụ nông sản đặc biệt là cam được thuận lợi hơn. Thương lái đến đặt mua cam tại chỗ, giá bán cao hơn những năm trước.

Không chỉ được đi trên những con đường mới, trong năm 2021, có 472 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của  Hàm Yên cũng đang hân hoan được chuyển về những ngôi nhà mới xây khang trang, là ước mơ của cả đời họ đã trở thành hiện thực. Với tổng kinh phí hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát đối với các hộ nghèo trong năm 2021 là hơn 21 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng VietinBank 5,75 tỷ đồng, Ngân hàng BIDV 6,25 tỷ đồng, Ngân hàng Agribank 2,5 tỷ đồng...

Trong ngôi nhà mới khang trang, anh Trần Thế Tăng, thôn 1 An Thạch, xã Thái Sơn xúc động chia sẻ, là hộ nghèo, gia đình anh luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Nhiều năm qua, gia đình anh phải sinh sống trong ngôi nhà ở tạm, dột nát, một ngôi nhà kiên cố luôn là niềm mong mỏi của anh và gia đình. Vừa qua, từ số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng của Ngân hàng VietinBank cùng sự giúp đỡ anh em họ hàng, ngôi nhà mới của gia đình anh đã được hoàn thiện. Niềm vui có ngôi nhà mới để ở đã giúp gia đình anh Tăng có thêm động lực, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo kế hoạch, năm 2021, huyện Hàm Yên phấn đấu có 2 xã về đích nông thôn mới và đến năm 2025,  đạt huyện nông thôn mới. Điều đáng mừng là từ năm 2015 đến nay, huyện đã nhận được sự hỗ trợ, chung tay, góp sức của các doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền hơn 93 tỷ đồng. Tiêu biểu như Công ty TNHH Hoàng Thức hỗ trợ vận chuyển 2.000 m3 cát sỏi làm đường giao thông xã Bình Xa; Công ty TNHH Vinh Hoa hỗ trợ hơn 1.000 m3  cát làm đường giao thông xã Phù Lưu; Công ty TNHH Tân Thịnh, Tiến Đạt hỗ trợ 40 triệu đồng sửa nhà gia đình chính sách; Công ty TNHH Hoàng Ngọc, Tân Thịnh, Tiến Đạt, Vinh Ánh, Công ty Lâm nghiệp Tân Thành ủng hộ 20 triệu đồng lắp đặt Camera an ninh...

Một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn và đi đầu trong chung sức cùng huyện xây dựng nông thôn mới là Nhà máy thủy điện Sông Lô 8A của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn. Đi vào hoạt động năm 2020, hiện nhà máy đã phát điện 3 tổ máy với 70% công suất thiết kế. Ông Lê Văn Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn cho biết, quan điểm xuyên suốt của công ty từ trước đến nay là chia sẻ, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, vì vậy việc hỗ trợ và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm, là cái tâm của doanh nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Hàm Yên ngày càng văn minh, hiện đại.

Từ năm 2020 đến nay, nhà máy đã ủng hộ huyện 200 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ tổ dân phố Đồng Bàng, Bắc Yên thị trấn Tân Yên mỗi tổ 100 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa; hỗ trợ thôn Việt Thành 50 triệu đồng xây nhà văn hóa thôn và 120 m3 cát sỏi xây dựng sân nhà văn hóa xã Tân Thành; cùng hàng ngàn khối cát sỏi xây dựng đường bê tông trên địa bàn huyện Hàm Yên. Ngoài ra, nhà máy còn giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động địa phương. Trong thời gian tới, nhà máy sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ huyện Hàm Yên hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, nông thôn Hàm Yên được tiếp thêm nguồn lực, phấn đấu về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.    

Bài, ảnh: Vân Anh/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục