Căng tràn sức xuân

- Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hàm Yên đã tạo nên những kết quả ấn tượng, khá đồng đều và toàn diện, căng tràn sức xuân trên lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Xây dựng Đảng là then chốt

Những con đường bê tông hóa, nhựa hóa thẳng tắp, những vườn cây ăn quả, rừng trồng cây nguyên liệu gỗ bạt ngàn tít tắp, các cụm dân cư sạch đẹp, cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương đổi mới. Và hơn hết là cuộc sống của người dân Hàm Yên đang đổi thay từng ngày, khi nhiều hơn những ngôi nhà khang trang, kiên cố mới được xây dựng. 

Đồng chí Mai Hồng Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hàm Yên khẳng định, để có được kết quả này phải kể đến vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở trong phát huy dân chủ, đoàn kết, đồng thuận; củng cố tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, trách nhiệm, gương mẫu và đặc biệt là phát huy, khơi dậy nguồn lực, sức sáng tạo tinh thần cần cù vượt khó, nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân.


Đồng chí Mai Hồng Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hàm Yên (thứ nhất bên phải) kiểm tra Nhà máy điện sinh khối, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương

.Trên cơ sở chủ trương, nghị quyết của Đảng, BCH Đảng bộ huyện đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng xây dựng và ban hành các nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực, từ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới... Trong năm qua, trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng huyện Hàm Yên đã có rất nhiều cố gắng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu đề ra, trong đó có những nhiệm vụ quan trọng như thu ngân sách, giảm nghèo đã vượt kế hoạch. Công tác xây dựng Đảng luôn được coi là then chốt, tổ chức rất thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI.

Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; quan tâm xây dựng, củng cố các tổ chức Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; công tác kiểm tra giám sát được coi trọng. Các chỉ thị, Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quy định về trách nhiệm nêu gương được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác phát triển đảng cả về số lượng, chất lượng... Từ năm 2016 đến nay, huyện kết nạp được 991 đảng viên, đạt 141% kế hoạch và đã có 63 tập thể, 59 cá nhân được vinh danh, biểu dương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngay từ khi bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, huyện Hàm Yên xác định phải bền bỉ tuyên truyền vận động, bền bỉ thực hiện, lấy sức dân để lo cho dân. 10 năm xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nguồn lực trong dân đã được khơi dậy.

Xuân này, cô trò điểm trường mầm non thôn Soi Thành, xã Phù Lưu không còn phải chịu cảnh dạy, học “nhờ” ở nhà văn hóa thôn nữa, bởi điểm trường đã được xây dựng độc lập và khang trang nhờ vào sự đóng góp của chính người dân thôn bản. Ông Lê Văn Hợp, thôn Soi Thành, người đã hiến 350m2 đất để xây dựng trường chia sẻ, bao năm nhìn lớp lớp thế hệ con, cháu của thôn học trong môi trường thiếu thốn thương lắm! Rồi nhiều lúc thôn có công việc phải sử dụng nhà văn hóa, cô trò phải nghỉ học nghĩ mà tội. Nên khi huyện có chủ trương xây dựng điểm trường, bản thân ông và bà con trong thôn mừng lắm, đồng lòng nhất trí hỗ trợ công, của nếu có thể. Không phải để xã vận động, ông Hợp tình nguyện hiến diện tích đất vườn giáp điểm trường để đảm bảo công trình được xây dựng theo đúng quy chuẩn. Ông Hợp bảo, hiến đất để trường được xây mới ông vui lắm, cháu nội, cháu ngoại ông sẽ được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp nhất.

Đường vào khu sản xuất lúa hàng hóa của xã Hùng Đức được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Đồng chí Ma Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu hồ hởi cho biết, công cuộc xây dựng nông thôn mới, xã đã nhận được rất nhiều sự đóng góp, ủng hộ từ phía người dân, ngay cả những người đã có tuổi như ông Nông Đình Đệ, 71 tuổi, dân tộc Tày, thôn Nà Luộc, 2 lần hiến đất xây nhà văn hóa; ông Nguyễn Đức Trình, thôn Thọ, hiến 365 m2 đất để ở rộng điểm trường chính trường Mầm non Phù Lưu.

Tổng hợp chưa đầy đủ của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện, người dân Hàm Yên đã đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước hoàn thiện 156 km đường bê tông giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa; kiên cố hóa 42 công trình thủy lợi và 131,9 km kênh mương; xây dựng mới 69 công trình trường lớp học, 175 công trình nhà văn hóa, 13 công trình chợ nông thôn... Diện mạo nông thôn mới Hàm Yên đang từng bước thay đổi, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân nông thôn.

Chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân Hàm Yên còn rất nhanh nhạy, tích cực, chủ động khai thác tiềm năng lợi thế đầu tư phát triển kinh tế. Đến thời điểm này, tổng diện tích cây ăn quả của huyện đã đạt trên 8.000 ha, trong đó có trên 7.300 ha cam, chiếm 40% tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh. Hiện cam sành Hàm Yên đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, Hàm Yên đã có 6 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao... Tập trung phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của huyện Hàm Yên đã đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân 6,5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,74% (trong 5 năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 21,7%).

Chia sẻ về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Bí thư Huyện ủy Mai Hồng Hà khẳng định, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, tập trung cao độ nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới, tạo chuyển biến rõ nét về sản xuất và đời sống của nhân dân; phát huy tiềm năng phát triển nông lâm nghiệp hiệu quả, bền vững, tập trung vào các sản phẩm chủ lực; Thu hút đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch; huy động đa dạng nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nhất là giao thông và đô thị; Quan tâm toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh trật tự, phát triển Hàm Yên toàn diện, bền vững

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục