Ban Công tác Mặt trận thôn 2, xã Lang Quán: Gắn kết tình làng nghĩa xóm

Anh Lý Xuân Quyết, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn 2, xã Lang Quán (Yên Sơn) cho biết: Thôn có 137 hộ, với trên 400 nhân khẩu. Số gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa hàng năm của thôn đạt trên 90%.

Đoạn đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” của thôn 2, Lang Quán do nhân dân đóng góp xây dựng.

Nhiều năm qua, thôn liên tục được công nhận là thôn văn hóa. Chỉ tính trong năm 2018, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngày công lao động lắp đặt cấu kiện bê tông đúc sẵn, xây dựng được 170 m kênh mương nội đồng, 213 m đường nội đồng. Hiện Ban Công tác Mặt trận thôn tiếp tục vận động nhân dân đóng góp ngày công hoàn thành lắp đặt 700 m kênh mương bê tông đúc sẵn trong năm 2019.  

Ban Công tác Mặt trận thôn đã thành lập tổ tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” với nòng cốt là các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn. Tổ tự quản đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường. Thôn cũng đã ban hành quy ước của “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, tổ chức cho từng hộ dân ký cam kết thực hiện. Ngoài ra, người dân cũng phải cam kết đảm bảo môi trường trong sản xuất kinh doanh, giúp đỡ nhau nếu có sự cố thiên tai...

Thôn 2 là thôn đầu tiên ở xã Lang Quán xây dựng đường điện thắp sáng đường quê. Hiện tại thôn có 1,3 km đường có điện chiếu sáng, với tổng số 43 cột đèn, tổng trị giá thực hiện công trình là 28 triệu đồng. Nguồn kinh phí hoàn toàn từ sự đóng góp của người dân, mỗi hộ gia đình đóng góp 500 nghìn đồng. Đây là công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp của nhân dân thôn 2. Từ công trình này đã tạo sức lan tỏa đến các thôn khác, tạo thành phong trào tự nguyện của nhân dân các thôn. Hiện nay, nhân dân đang thi đua đóng góp xây dựng tiếp những tuyến đường thắp sáng đường quê ở các thôn trên địa bàn.

Mới đây, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn bản, tổ dân phố, thôn 2 sáp nhập với thôn 1, xã Lang Quán, đổi tên thành thôn 1. Sau sáp nhập thôn, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, là cầu nối để thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Bài, ảnh: Ma Hưng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục