Bạch Xa nỗ lực về đích nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) được xác định là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của xã Bạch Xa. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bạch Xa đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đến nay xã Bạch Xa đã đạt 11/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn cũng như chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

Người dân xã Bạch Xa tổ chức đắp lề đường giao thông nông thôn

 Bạch Xa là một xã thuần nông thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, với xuất phát điểm thấp, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; nhận thức vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, với chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, cả hệ thống chính trị của Bạch Xa đã vào cuộc, toàn thể người dân quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Bạch Xa đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến nay đã đạt được 11/19 tiêu chí, còn 08 tiêu chí cần hoàn thành (Giao thông, Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm).

Để phấn đấu về đích vào cuối năm 2022, xã  Bạch Xa cần nỗ lực hơn nữa, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, sinh hoạt như: bê tông hóa 7,1 km đường giao thông (3,6 km đường trục thôn, 3 km đường ngõ xóm, 0,5 km đường nội đồng); xây dựng mới và cải tạo 05 công trình điện; xây dựng trường tiểu học, trường phổ thông trung học xã Bạch Xa; xây mới 01 nhà văn hóa xã, 01 sân thể thao và trạm y tế xã, hỗ trợ trang thiết bị cho 10 nhà văn hóa thôn, xóa 05 nhà tạm, dột nát; xây dựng 01 nghĩa trang, 01 bãi tập kết xử lý rác thải và 01 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí dự kiến gần 34.848,5 triệu đồng. Đến nay đã thi công xong 1,29/3,6 km đường trục thôn và ký hợp đồng với đơn vị cung ứng xi măng, ống cống để thi công đường ngõ xóm; UBND huyện cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đối với 02 công trình trường học và nhà văn hóa xã.

Nhân dân xã Bạch Xa vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh vào ngày thứ 7 hằng tuần

Để khắc phục vượt khó, xã Bạch Xa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân sinh sống trên địa bàn xã. Việc tuyên truyền được thực hiện lồng ghép qua các lớp tập huấn và các cuộc vận động của các tổ chức đoàn thể như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”... Đặc biệt phải kể đến việc vận động người dân hiến đất làm các công trình hạ tầng của xã đã thu được kết quả ngoài mong đợi. Điển hình như ông Đặng Văn Bách thôn Ngòi Nung hiến 600m2 để làm đường bê tông; ông Phùng Văn Nhất, Triệu Tài Phòng thôn Nà Quan hiến 400m2; ông Lương Văn Tôn thôn Ngòi Nung hiến 53m2 đất vườn đồi để làm nhà văn hóa... Điều đáng khen ngợi, ở một số thôn, không ai bảo ai, nhiều hộ tự nguyện hiến đất như: ông Đặng Văn Điệm thôn Ngòi Nung hiến 200m2 đất; ông Bàn Văn Càn thôn Cầu Cao hiến 150m2  làm đường giao thông nông thôn; ông Nguyễn Văn Chu, dân tộc Dao hiến một khu đồi rộng 1.036m2 để xây dựng lớp học mầm non. Không dừng lại đó, mới đây, ông Nguyễn Văn Chu hiến hơn 200m2 đất vườn để xây dựng Nhà văn hóa thôn Cầu Cao 2. Nhà văn hóa thôn Đồn Bầu xây dựng từ nguồn vốn 135 cũng do gia đình anh Phạm Văn Nghĩa tự nguyện hiến 560m2 đất.Việc người dân tự nguyện hiến đất ở Bạch Xa đã lan tỏa thành phong trào, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Xác định tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 2 tiêu chí khó đạt được và khó duy trì nhất, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tăng cường thâm canh, sử dụng các giống cây trồng năng suất cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng tái cấu trúc nền sản xuất trọng tâm là kinh tế nông lâm nghiệp, tiếp tục phát triển các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh hướng tới sản xuất hàng hóa và bền vững, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ phục vụ du lịch, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ. Nhờ chú trọng phát triển sản xuất, Bạch Xa đã hình thành được một số mô hình trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây cam sành, cam Vinh, cam V2, táo và chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, điển hình như mô hình VAC của ông Nguyễn Văn Quang thôn Bến Đền; mô hình vườn cây ăn quả của ông Ngô Thanh Tân thôn Ngòi Nung; mô hình nuôi dê của ông Trần Văn Thành thôn Làng Ẻng; mô hình trồng cam kết hợp với chăn nuôi sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm của gia đình anh Nguyễn Ngọc Sĩ, anh Nguyễn Văn Giang, anh Ngô Thanh Bình ở thôn Đồn Bầu; mô hình trồng chè và trồng táo của anh Đinh Xuân Khanh thu trên 100 triệu đồng/năm; mô hình trồng cam sành của gia đình trưởng thôn Đinh Quang Nghĩa thu lãi trên 200 triệu đồng/năm; mô hình nuôi ốc nhồi của ông Nguyễn Văn Nắng thôn Cầu Cao 2 là mô hình kinh tế được nhiều người đến tham quan, học hỏi. Với diện tích chỉ hơn 300m2, anh Nắng đã lựa chọn cẩn thận những con ốc to, khỏe để đưa vào thả nuôi. Song song với đó, anh tích cực lên mạng để tìm hiểu kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi ốc. Nhờ đó, bước đầu anh đã có thu nhập ổn định. Anh chia sẻ, ốc khá dễ nuôi, giá ốc thịt luôn giữ ổn định ở mức cao từ 70 - 80 nghìn đồng/kg.

Ngoài ra chè cũng được xã định là cây trồng mũi nhọn trong cơ cấu phát triển kinh tế của địa phương, Bạch Xa đã quy hoạch được vùng sản xuất chè ở các thôn có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, đồng thời chú trọng việc đầu tư xây dựng hạ tầng tại các vùng chuyên canh chè. Hiện xã Bạch Xa có 125 ha chè, tập trung chủ yếu ở các thôn Làng Chang, Đồn Bầu, Cầu Cao. Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục duy trì và phát triển cây chè, cấp ủy, chính quyền xã Bạch Xa tiếp tục vận động bà con nhân dân mở rộng diện tích trồng chè, để cây chè trở thành sản phẩm hàng hóa chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo ở địa phương.

Với cách làm sáng tạo Bạch Xa đã và đang từng bước làm đổi thay đáng kể nhận thức cũng như cách làm của người nông dân về xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là hướng đi hiệu quả trong việc nâng cao đời sống cho người dân. Đó cũng là tiền đề quan trọng để giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững qua từng năm trên địa bàn xã. Đến hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của Bạch Xa giảm xuống còn 15,9%. Cảnh quan môi trường, không gian nông thôn của Bạch Xa ngày càng được cải thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Công tác thu gom rác thải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tại các thôn đã thành lập Tổ thu gom rác thải với các điểm tập kết rác được xây dựng trên địa bàn. Đến nay xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục