Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nêu cao vai trò cán bộ, đảng viên

Ngay trong năm 2019, xã Thái Bình (Yên Sơn) sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phấn đấu để hoàn thành.

Hơn nửa thế kỷ trước, mặc dù nằm ngay sát thị xã Tuyên Quang, khu vực xã Thái Bình vẫn còn khá hoang vu. Khi đó hàng nghìn Việt kiều từ Thái Lan, Tân Đảo nghe theo lời kêu gọi của Chính phủ về nước xây dựng quê hương và chọn xã Thái Bình là một trong những địa bàn khai phá lập nghiệp. Họ san đồi làm nhà, chặt cây khai hoang lấy đất làm nông nghiệp. Ai có nghề thì tham gia vào các hợp tác xã, may mặc, cơ khí... Những năm đầu thiếu thốn khó khăn, nhưng bà con vẫn quyết tâm gắn bó kiên trì khai phá xây dựng mảnh đất Thái Bình trở thành một vùng quê giàu có, trù phú như ngày hôm nay. Đến xã Thái Bình nhiều người sẽ cảm nhận có nét khá đặc trưng giống như những làng quê ở khu vực đồng bằng Bắc bộ với những ngôi nhà ngói 5 gian có sân vườn. Ở đây, nhà nào cũng trồng nhãn. Nhãn không chỉ mang lợi ích lớn cho người dân về mặt kinh tế mà nó tạo cho Thái Bình một cảnh quan đẹp với những ngôi nhà rợp bóng mát. Bước chân vào mỗi ngôi nhà ở đây đều có cảm giác thanh bình, một vùng quê đẹp. Năm 2018, tỉnh quyết định chọn xã Thái Bình trở thành xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh vào năm 2019.


Cán bộ thôn 3 xã Thái Bình kiểm tra kết quả trồng hoa trên các tuyến đường.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thái Bình Trần Thế Vinh cho biết: “Theo kế hoạch ban đầu của xã, phải đến năm 2020 Thái Bình mới hoàn thành nông thôn mới. Mặc dù thời gian để hoàn thành NTM kiểu mẫu ngoài dự kiến, nhưng với nội lực sẵn có của xã cùng với sự đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, chúng tôi sẽ quyết tâm về đích NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí NTM, còn 2 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí trường học và tiêu chí môi trường và vệ sinh ATTP. Theo đúng kế hoạch, tháng 9 tới xã sẽ chính thức hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, 3 tháng còn lại xã sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nâng cao”.

Để đạt nông thôn mới kiểu mẫu, xã phải đạt chuẩn NTM và đáp ứng thêm những tiêu chí nâng cao theo quy định bao gồm 4 tiêu chí về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; giáo dục - y tế - văn hóa; môi trường và an ninh trật tự - hành chính công. Đối với tiêu chí thu nhập và hộ nghèo theo chuẩn NTM kiểu mẫu, xã phải đạt thu nhập 39,6 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, xã có thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm (đạt chuẩn NTM 33 triệu đồng/người/năm). Hiện toàn xã còn 31 hộ nghèo, chiếm 2,5% tổng số hộ trong xã. Với chỉ tiêu 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế, nay xã đạt 93%. Tiêu chí văn hóa, 100% thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa, hiện có 12/17 thôn đạt. Đây là tiêu chí khó, bởi chỉ một cá nhân vi phạm pháp luật là thôn không đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Để nâng cao thu nhập cho nhân dân, thời gian qua, xã Thái Bình đã được trung ương, tỉnh, các doanh nghiệp hỗ trợ nhiều mô hình, dự án phát triển kinh tế như trồng cây dược liệu, ghép cải tạo vườn nhãn với gần 30.000 mắt ghép cho 220 hộ; hoàn thành cấp chứng chỉ rừng FSC; cấp phát giống các loại cây ăn quả, giống lúa chất lượng cao, gà giống; giới thiệu việc làm cho lao động của xã làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh. 

Điều quan trọng nhất đối với xã Thái Bình lúc này chính là phải thực hiện tốt tiêu chí môi trường, tạo cảnh quan xứng đáng là nông thôn kiểu mẫu. Để thực hiện tốt tiêu chí này, xã thường xuyên chỉ đạo các thôn, các tổ chức đoàn thể và từng hộ gia đình chủ động thực hiện chương trình bằng những công việc cụ thể như: Chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, thu gom rác thải... xây dựng nếp sống mới ở nông thôn. Đảng ủy xã phân công công việc, gắn trách nhiệm cụ thể tới từng tập thể, cá nhân. Hội Phụ nữ đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường. MTTQ phụ trách xây dựng các tổ tự quản. Hội Cựu chiến binh phụ trách phần việc xóa nhà tạm. Hội Nông dân phụ trách hỗ trợ các hộ gia đình xây dựng các công trình vệ sinh. Đoàn Thanh niên phụ trách phần việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng theo chương trình điện thắp sáng đường quê. Ở tất cả các chi bộ đều giao việc cụ thể cho từng đảng viên. Trung bình mỗi đảng viên phụ trách 10 hộ, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phần việc như chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng đời sống văn minh, không vi phạm pháp luật…

Xã Thái Bình chọn 2 ngày thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần là ngày “nông thôn mới”. Ngày thứ 7 là ngày tất cả các cán bộ xã sẽ tham gia giúp đỡ các thôn, công việc do thôn lựa chọn. Đồng chí nào vắng mặt thì nộp tiền để hỗ trợ nhân dân vào việc khác. Ngày Chủ Nhật tất cả các hộ dân trong toàn xã sẽ tham gia thực hiện các nội dung công việc cải tạo, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, hỗ trợ các hộ dân làm công trình vệ sinh, trồng hoa, lắp điện… Ngày “nông thôn mới” ở Thái Bình đến nay đã thành nếp hàng tuần.

Phong trào xây dựng NTM ở Thái Bình đã tạo hiệu ứng tới tất cả những người dân. Ngay cả những em học sinh, nhà trường cũng tổ chức tuyên truyền cho các em những nội dung về nông thôn mới để các em thực hiện. Trách nhiệm xây dựng NTM còn được các chi hội người cao tuổi đưa vào các nội dung trọng tâm trong các hoạt động của Hội. Ông Nguyễn Tiến Quân, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 3 xã Thái Bình cho biết, ông rất mừng vì thấy được quê hương mình có được những thành quả như ngày hôm nay. Đó là những thành tựu phấn đấu không ngừng của những thế hệ như ông và lớp trẻ bây giờ đã trở thành truyền thống, rất đáng tự hào. Được trở thành địa phương NTM kiểu mẫu, mỗi cá nhân phải chung tay thực hiện. Với chi hội trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi hội đều quán triệt tinh thần xây dựng NTM, giao trách nhiệm cho các phụ lão phải bảo ban con cháu thực hiện nghiêm những nội dung NTM, gắn trách nhiệm của từng hộ. Mặc dù người cao tuổi không trực tiếp làm những phần việc cụ thể, nhưng với vai trò là người lớn tuổi trong gia đình, lời nói, sự bảo ban của các cụ người cao tuổi có sức nặng để các thành viên trong gia đình nghe theo, thực hiện.

Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thể hiện sự quyết tâm cao, phong trào xây dựng NTM ở Thái Bình đã lan tỏa tới tất cả người dân. Đây chính là tiền đề vững chắc để Thái Bình trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm nay. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục