TỨ QUẬN PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NĂM 2020

Phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, xã Tứ Quận đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực cùng nhân dân thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra.

TỨ QUẬN PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NĂM 2020

Phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, xã Tứ Quận đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực cùng nhân dân thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra.

Tập trung thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường là mục tiêu của Thôn Bình Ca 2, xã Tứ Quận trong năm nay để về đích xây dựng nông thôn mới. Ông Phạm Văn Hanh, Trưởng thôn cho biết, toàn thôn có 165 hộ với trên 580 nhân khẩu thì 100% các hộ đều đảm bảo nhà tắm nhà tiêu hợp vệ sinh đạt yêu cầu; trên 50% các hộ thu gom rác thải hợp đồng với công ty môi trường, những hộ còn lại cũng đã tự đào hố rác tại gia đình. Đặc biệt, thôn cũng đã thành lập được Tổ tự quản về vệ sinh môi trường gồm 9 thành viên, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp, tổ chức quét dọn, khơi thông cống rãnh hàng tuần và nhắc nhở nghiêm những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định. Hiện nay, một số hộ xử lý rác thải chăn nuôi chưa đảm bảo, các tổ chức đoàn thể trong thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Tuyến đường tự quản vệ sinh môi trường thôn Bình Ca 2, xã Tứ Quận

Ông Hà Xuân Tiệp, Chủ tịch UBND xã Tứ Quận cho biết: Đến thời điểm này, xã Tứ Quận đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, 5 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm. Mỗi tiêu chí đòi hỏi cấp ủy chính quyền xã phải tận dụng tối đa nguồn hỗ trợ của các cấp và các tổ chức, khơi dậy sự chung tay góp sức từ chính người dân để hoàn thành. Đối với từng tiêu chí xã đã đề ra kế hoạch, phân công cụ thể từng cán bộ phụ trách thực hiện. Hiện nay, trong số 33 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, đã có 3 nhà đã xây dựng mới. Xã cũng đã hợp đồng với 1 tổ chức để thu gom rác thải sinh hoạt, 13/13 thôn đã thành lập Tổ tự quản vệ sinh môi trường, phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa tại các thôn, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các công trình trường học, trạm y tế, trụ sở UBND, đường giao thông sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất bảo đảm mục tiêu về đích NTM theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, xã cũng đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, đẩy mạnh quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả, vùng chè, sản xuất rau màu, chăn nuôi,... Phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8% xuống dưới 4%, thu nhập bình quân nâng lên trên 34 triệu đồng/người/năm.

Với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tin rằng việc thực hiện xây dựng nông thôn mới tại xã Tứ Quận sẽ dành được nhiều thành quả với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa./.

Bài, ảnh: Thùy Dung/Yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục