Tích cực xây dựng công trình vệ sinh góp phần hoàn thành tiêu chí Môi trường của nhân dân xã Tân Thịnh

Bên cạnh việc đóng góp tiền của, công sức để tham gia xây dựng các công trình hạ tầng như làm đường giao thông, lắp đặt kênh mương, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, bà con nhân dân xã Tân Thịnh còn chủ động chỉnh trang nhà cửa, xây dựng hệ thống 03 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định. Đặc biệt với phong trào xây dựng công trình vệ sinh bằng ống bi với giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân trong xã đang được người dân tích cực tham gia thực hiện.

Hộ gia đình bà Hà Thị Chuyên, thôn An Thịnh, xã Tân Thịnh triển khai xây dựng công trình nhà ắm gắn với nhà vệ sinh

Trong quá trình xây dựng hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để đảm bảo xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Thịnh xác định tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí thực hiện rất khó. Để thực hiện tiêu chí ngoài việc nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán sinh hoạt, phong trào triển khai thực hiện ở cơ sở, thì có chỉ tiêu đòi hỏi người dân phải đầu tư tiền của để xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, công trình chuồng trại chăn nuôi...

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra và khắc phục điều kiện còn khó khăn của nhân dân, các cán bộ được giao phụ trách đã nghiên cứa và đề xuất giải pháp xây dựng nhà vệ sinh nông thôn bằng cống bi. Để đi vào thực tế, các đồng chí đã thiết kế bản vẽ công trình, triển khai mua vật tư, tổ chức xây dựng thí điểm một công trình, đồng thời ghi chép, tính toán chi tiết tổng các khoản chi phí để hoàn thiện công trình. Kết quả từ thẩm mỹ cho đến công năng được lãnh đạo xã và nhân dân đánh giá rất cao. Đặc biệt với tổng chi phí hết 1,25 triệu đồng cho phầm mặt và phần chìm của công trình, bao gồm các ống cống bi bằng xi măng có đường kính 82 cm, nắp đậy, bệ sổm, cút, các ống nối, khớp nối, ống thông hơi, ống xả nước bằng nhựa. Còn phần tường bao nhà vệ sinh thì tùy điều kiện từng hộ gia đình có thể xây dựng hoặc lắp ghép khác nhau.


Bản vẽ thiết kế công trình nhà tiêu tự hoại bằng ống bi ở xã Tân Thịnh, huyện Chiêm

Đến thăm hộ gia đình ông Lý Văn Lang, thôn An Thịnh, là một trong những hộ gia đình mới triển khai xây dựng nhà tắm gắn với nhà vệ sinh bằng ống bi, ông Lang cho biết “thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ. Tuy điều kiện kinh tế của gia đình còn khó khăn nhưng cũng rất cố gắng, ngoài việc đóng góp tiền, công sức cùng nhân dân làm đường thôn xóm, đường nội đồng thì gia đình tôi cũng đã chú ý hơn đến nâng cao chất lượng cuộc sống, cụ thể là thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, quét dọn vệ sinh từ nhà ra đường, tham gia cùng các hộ gia đình tổ chức tổng vệ sinh vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Đặc biệt trong thời gian qua gia đình đã đầu tư trên 5 triệu đồng để xây dựng công trình nhà tắm gắn với nhà vệ sinh. Tôi thấy việc xây dựng nhà vệ sinh tự hoại bằng ống bi là rất hợp lý, vì quá trình xây dựng đơn giản, gọn nhẹ mà hiệu quả cao, có tính cơ động. Nếu có thay đổi vị trí chỉ việc tháo ra, lắp đặt lại là sử dụng được, tránh lãng phí”.

Đồng chí Hà Quang Phượng, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới xã Tân Thịnh cho biết: Theo đánh giá của xã, đến nay Tân Thịnh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 02 tiêu chí còn một phần việc đang hoàn thành là tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa và Y tế. Với Nhà văn hóa xã đang tiến hành lợp mái, với trạm Y tế đang sơn, hoàn thiện.


Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Tân Thịnh tiến hành xây dựng nhà vệ sinh bằng ống bi.       

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cũng cho biết thêm “Đặc biệt là thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm được đánh giá là thực hiện rất khó thì đến nay xã đã hoàn thành, trong đó từ đầu năm đến nay đã vận động được 49 hộ gia đình triển khai xây dựng nhà vệ sinh bằng ống bi. Qua thực tiễn cho thấy các hộ gia đình ở nông thôn có điều kiện kinh tế còn khó khăn thì việc xây dựng nhà vệ sinh bằng ống bi là rất hợp lý, với giá thành rẻ, dễ xây dựng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, cơ động, dễ tháo lắp nếp phải di dời. Với tính năng nổi bật, trong thời gian tới sẽ có nhiều hộ dân tiến hành xây dựng nhà vệ sinh bằng ống bi, góp phần củng có tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã Tân Thịnh./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục