Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đi bền vững cho phát triển sản xuất nông nghiệp ở Sơn Dương.

Trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng hoang mang với thực phẩm bẩn, sản phẩn nông nghiệp có quá nhiều dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật thì việc ứng dụng và phát triển một nền nông nghiệp hữu cơ đang là hướng đi cho việc xây dựng chất lượng nông sản sạch và bền vững của các hộ gia đình và HTX trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Thời điểm hiện tại, khi đặt ra vấn đề hữu cơ hóa, dần xóa bỏ dư lượng hóa chất, độc tố trong nông sản đối với cây trồng, vật nuôi là mong muốn không chỉ người tiêu dùng mà của chính người sản xuất. Không ai sản xuất ra sản phẩm mà để người mua cứ mãi quay lưng. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ thực tiễn là sản xuất chú trọng yếu tố tự nhiên, bảo đảm cho sức khỏe người sản xuất lẫn tiêu dùng.


Lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và lãnh đạo xã Tân Trào thăm cơ sở sản xuất chè của HTX Vĩnh Tân, xã Tân Trào

Năm 2019, Sơn Dương lần đầu tiên ban hành một đề án về sản xuất nông nghiệp hữu cơ và phát triển các sản phẩm nông sản hữu cơ giai đoạn 2019-2025 và lựa chọn 2 sản phẩm là chè và lúa để thử nghiệm ở xã Tân Trào. Trước đó, tại khu vực này đã có thời gian hơn 1 năm canh tác chuyển đổi (bỏ hoàn toàn phân bón hóa học, một số diện tích đã áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP). 

Ông Hoàng Cao Khải, Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết, Tân Trào vốn đã nổi tiếng với sản phẩm gạo chất lượng cao. Sau nhiều năm xây dựng được thương hiệu và được khách du lịch ưa chuộng, xã mong muốn đưa sản phẩm này nâng tầng lên một giá trị cao hơn, đó là hình thành sản phẩm gạo đặc sản hữu cơ Tân Trào. Vụ mùa này mô hình sản xuất gạo hữu cơ bắt đầu được đưa về xã và giao cho Hợp tác xã làm đầu mối để thực hiện. Mô hình này có nhiều điểm mới hơn so với sản xuất kiểu cũ: Cũng với diện tích 3,7 ha, trước đây khu ruộng này là của gần 40 hộ dân, thì giờ được dồn đổi lại, chỉ còn của 8 hộ nên việc áp dụng cơ giới trong lúc làm đấtvàthu hoạch được tốt hơn. Toàn bộ phân bón vô cơ giờ được thay thế bằng phân bón hữu cơ vi sinh và bổ sung thêm phân bón làm từ giun quế. Xã Tân Trào hy vọng, mô hình này sẽ góp phần nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm gạo đặc sản Tân Trào và trở thành điểm nhấn trong thu hút khách du lịch trong thời gian tới đây.

Cánh đồng được chọn để sản xuất gạo đặc sản hữu cơ Tân Trào, xã Tân Trào

Cùng với mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại xã Tân Trào 3,7 ha và tại xã Minh Thanh, với 5 ha, huyện Sơn chọn xã Trung Yên và xã Hợp Thành để thực hiện dự án đối với cây chè. Theo ông Phạm Hữu Tân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Dương, để người dân có thể nắm bắt được đầy đủ quy trình sản xuất hữu cơ, từ cuối năm 2018, huyện Sơn Dương đã phối hợp với Hội Nông nghiệp hữu cơ Tuyên Quang tổ chức tập huấn kiến thức kết hợp thực hành cho người dân các xã về quy trình, kỹ thuật canh tác hữu cơ, cách chế biến phân vi sinh và thuốc trừ sâu bệnh từ tỏi, ớt. Từ đó người dân biết cách triển khai, thực hiện dự án theo đúng quy trình, đảm bảo kỹ thuật và đạt hiệu quả cao.

Đồng thời để hỗ trợ nhân dân các xã đẩy mạnh sản xuất hữu cơ, huyện Sơn Dương đã khuyến khích và cấp phép cho Công ty cổ phần Hồng Minh Landlight, có trụ sở tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh, chuyên sản xuất các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm vi sinh từ các loại phân chuồng, rác thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp… với 7 loại phân hữu cơ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép lưu hành, 2 chế phẩm vi sinh đã công bố với  Bộ Khoa học và Công nghệ để cung cấp cho hộ dân và các vùng sản xuất . 


Mô hình chè của người dân xã Trung Yên được lựa chọn sản xuất chè sản xuất hữu cơ

Mục tiêu của huyện Sơn Dương là đến năm 2025, mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 mô hình sản xuất hữu cơ. Sản phẩm hữu cơ sẽ được ưu tiên xúc tiến thị trường và hỗ trợ kết nối đưa đến các siêu thị và các thị trường khó tính. Sản xuất hữu cơ giờ đã trở thành xu hướng sản xuất của thế giới, việc bắt nhịp xu hướng này không ngoài mục đích cân bằng lại hệ sinh thái và đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, đồng thời là hướng đi cho một nền nông nghiệp sạch, bền vững trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục