Phát huy vai trò của gia đình trong xây dựng nông thôn mới

Hội thi “Gia đình tiêu biểu chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2018 lần đầu tiên được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức đã mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa. Từ đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi gia đình trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương.

Tiểu phẩm của huyện Hàm Yên tham gia Hội thi.

Tham gia hội thi có 70 thành viên đến từ 6 đội thi của 6 huyện trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội thi đã trải qua ba phần thi: Phần thi chào hỏi, thi kiến thức và tiểu phẩm. Ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu ngắn gọn về đội của mình và một số kết quả tiêu biểu của địa phương trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phần thi kiến thức, các đội thi bốc thăm câu hỏi và trả lời. Câu hỏi tập trung về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vai trò của mỗi cá nhân, gia đình trong việc xây dựng xã hội ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. 

Riêng ở phần thi tiểu phẩm, với hình thức sân khấu hóa, các đội thi đã mang đến những tiểu phẩm với nhiều câu chuyện, tình huống phát sinh ngay trong gia đình, địa phương trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với cách thể hiện sinh động, sự đầu tư kỹ lưỡng, chu đáo, các tiểu phẩm không chỉ mang đến tiếng cười mà còn giúp người xem hiểu hơn về vai trò của mỗi cá nhân, gia đình trong thực hiện nông thôn mới ở địa phương. Trong đó, đội thi đến từ huyện Hàm Yên đã xây dựng tiểu phẩm “Tự nguyện thoát nghèo” dựa theo tiêu chí 11 trong bộ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiểu phẩm đã mang đến hội thi thông điệp các hộ nghèo không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà nên chủ động đăng ký thoát nghèo để có hướng phấn đấu phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống cho gia đình. Tiểu phẩm đã được Ban Tổ chức trao giải phụ Tiểu phẩm hay nhất. 

Anh Trương Minh Tuấn, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) cho biết, đến cổ vũ cho các đội thi, anh rất ấn tượng với phần thi tiểu phẩm. Đây chính là phần thi hấp dẫn nhất. Các đội đều nêu ra vấn đề và hướng giải quyết thấu tình đạt lý ở mỗi tiểu phẩm đã giúp anh cũng như những khán giả khác hiểu rõ hơn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và vai trò của mình, của gia đình trong việc đóng góp vào sự thành công của chương trình. 

Để có thể tham gia các phần thi hiệu quả, các đội đều có sự tập luyện kỹ lưỡng. Nhờ vậy, chất lượng các phần thi giữa các đội có sự đồng đều, mang đến sự hấp dẫn cho người xem. Anh Đỗ Đức Quân, diễn viên đến từ đội huyện Lâm Bình chia sẻ, đội của anh sau khi nhận được thông tin về hội thi đã dành thời gian soạn kịch bản và tập luyện vào các buổi tối trong tuần. Dù thời gian không có nhiều nhưng mọi người đều cố gắng tập luyện để mang đến hội thi những phần thi chất lượng nhất. 

Theo đồng chí Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn của cả nước, trong đó tỉnh ta đã triển khai thực hiện cụ thể, bài bản và hiệu quả. Riêng đối với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động, các hội thi về xây dựng nông thôn mới. Trong đó chú trọng đến từng địa phương, từng hộ gia đình tiêu biểu đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào, đồng thời phát huy vai trò của từng gia đình trong  xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục