Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Cùng với các ngành được giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển trường lớp, mở rộng quy mô giáo dục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Trường Mầm non Hoàng Khai, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn

Đồng chí Ma Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới do ngành phụ trách. Cụ thể đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng năm 2018, tỉnh đã đầu tư trên 3,788 tỷ đồng đề mua sắm trang thiết bị, bàn ghế học sinh các cấp và trên 25,3 tỷ đồng xây dựng công trình trường học từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí thuộc ngành phụ trách, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện tiêu chí Trường học (tiêu chí số 5) và tiêu chí Giáo dục và Đào tạo (tiêu chí số 14). Chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí ở từng trường, từng địa phương cụ thể để xây dựng kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo và triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương.

Đồng chí Trần Thiện Toản, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang cho biết, đến giữa tháng 11/2018, ngành giáo dục đã tổ chức triển khai cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao: đầu tư trang cấp thiết bị, bàn ghế học sinh cho 20 trường học các cấp, gồm 8 trường Mầm non, 6 trường Tiểu học và 6 trường THCS ở các xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng quy định, kịp thời trước năm học mới; phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan triển khai xây dựng các công trình phòng học, phòng chức năng ở 32 đầu điểm công trình. Đến nay có 25/32 điểm công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, cụ thể: huyện Chiêm Hóa 9/9 công trình, huyện Hàm Yên 4/4 công trình, huyện Yên Sơn 9/12 công trình, huyện Sơn Dương 2/4 công trình, thành phố Tuyên Quang 1/1 công trình; còn 7 công trình đang triển khai xây dựng, dự kiến đầu tháng 12/2018 hoàn thành.


Giờ học thanh nhạc của các cháu trường Mầm non xã Tân Trào, huyện Sơn Dương

Đến thăm công trình trường Tiểu học Sơn Nam, xã Sơn Nam, đang được triển khai xây dựng, ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến tháng 11/2018 Sơn Nam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng tiêu chí Trường học, năm 2018 được tỉnh, huyện và xã hội quan tâm đầu tư gần 3.740 triệu đồng xây dựng 13 phòng học (03 phòng trường Mầm non và 10 phòng trường Tiểu học), trong đó kinh phí theo Chương trình xây dựng nông thôn mới là 740 triệu đồng, ngân sách huyện Sơn Dương là 1.000 triệu đồng, vốn tài trợ của Ngân hàng Công thương 2.000 triệu đồng. Đến nay 03 phòng học ở trường Mầm non đã xây dựng hoàn thành, các phòng học trường Tiểu học đang triển khai xây dựng. Như vậy đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã có 2/3 trường học đạt chuẩn và 02 tiêu chí là Trường học và Giáo dục và Đào tạo đạt chuẩn.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, việc thực hiện tiêu chí số 14 của ngành còn được thể hiện qua sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo phổ cập giáo dục. Đến nay, Tuyên Quang là một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực về việc hoàn thành công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, đã hoàn thành phổ cập từ nhiều năm trước. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục THCS ngày càng được nâng lên và chiếm tỷ lệ cao.

Với sự quyết tâm và nỗ lực, ngành Giáo dục đã có sự đóng góp quan trọng góp phần vào thành công của sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Theo số liệu báo cáo đến giữa tháng 11/2018, toàn tỉnh có 48/129 xã đạt tiêu chí số 5 Trường học (tăng 7 xã so với năm 2017); 129/129 xã đạt tiêu chí số 14 Giáo dục và Đào tạo (duy trì và giữ vững so với năm 2017).

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục