Mặt trận Tổ quốc tỉnh với công tác thông tin tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, những năm qua, với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ chế chính sách của tỉnh về xây dựng nông thôn mới; thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, điều kiện cụ thể của địa phương, từ đó chủ động tham gia thực hiện các nội dung trong xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được trên 10.200 buổi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới cho trên 629.500 lượt người tham dự. Hằng năm, Mặt trận Tổ quốc các cấp cũng chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác có nội dung về xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách toàn tỉnh.


Đ/c Đỗ Minh Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã duy trì thực hiện biên tập Bản tin công tác Mặt trận tỉnh Tuyên Quang, phát hành 2 kỳ/năm (mỗi kỳ 2.350 cuốn) tới 100% số khu dân cư xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố và các tổ chức thành viên; xây dựng Trang thông tin điện tử MTTQ tỉnh để cập nhật thông tin và kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới đến các cấp Mặt trận, cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức 80 hội nghị tuyên truyền về nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma tuý, phòng chống mua bán người, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho gần 10 ngàn cán bộ xã, phường, thị trấn, khu dân cư, người có uy tín tiêu biểu... tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

 Ở từng cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đều có đại diện lãnh đạo trực tiếp tham gia các Ban Chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, với phương châm hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, các ban phát triển thôn đã phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng cụ thể thiết thực, cầm tay chỉ việc và bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tại cơ sở và thôn, bản, đội ngũ cán bộ Mặt trận và đoàn thể tiến hành tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình và người dân về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, về cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh, nhất là những chính sách có tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân như: xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao và khuôn viên, kiên cố hóa kênh mương; bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng 3 công trình vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa, cải tạo vườn tạp, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm...

 
Nhân dân thôn Thôm Bưa, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổng vệ sinh đường làng

Để giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo trong xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp tuyên truyền chỉ đạo, hướng dẫn ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo; ngoài ra hiệp thương phân công với các tổ chức chính trị, xã hội, hỗ trợ giúp đỡ cụ thể đến hộ, để hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền việc giám sát thực hiện các chính sách về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, từ năm 2017, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới, trực tiếp chủ trì việc lấy phiếu đánh giá về mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, làm căn cứ để đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với các xã đã hoàn thành đầy đủ các tiêu chí. 


Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; phòng, chống tội phạm ma túy

Hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp chỉ đạo, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận chủ trì phối hợp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở tất cả các khu dân cư trong toàn tỉnh. Tại Ngày hội, cùng với việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, Ban công tác Mặt trận đã đánh giá kết quả thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và việc tổ chức thực hiện mô hình tự quản của nhân dân, góp sức thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Qua đó, nhân dân trao đổi, bàn bạc dân chủ, đoàn kết, tạo được sự phấn khởi, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua thực hiện 05 nội dung Cuộc vận động, đóng góp sáng kiến, công sức, tiền của để chung tay xây dựng nông thôn mới ngay tại địa bàn khu dân cư. Điển hình như xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn đã tuyên truyền, vận động con em của xã đang công tác, làm việc trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền của cùng nhân dân trong xã xây dựng đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa thôn bản trên địa bàn xã; xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương đã vận động nhân dân trong xã mỗi ngày, mỗi gia đình tiết kiệm 1.000 đồng để ủng hộ xây dựng nông thôn mới của xã với số tiền ủng hộ được hàng trăm triệu đồng.

Tại các huyện, thành phố và cơ sở, khu dân cư, MTTQ đã phối hợp đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới. Các huyện, thành phố và nhiều xã đã sáng tạo, chủ động lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về nông thôn mới trong các hoạt động sinh hoạt cộng đồng (các lễ hội, chợ phiên, các hoạt động tuyên truyền lưu động ở vùng sâu, vùng xa, bằng tiếng dân tộc, các cuộc họp nhân dân, sinh hoạt chi hội, chi đoàn…); phối hợp tổ chức hàng chục ngàn hội nghị tuyên truyền tại các xã, khu dân cư; dựng hơn 2.500 pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới.

Thông qua công tác tuyên truyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tập hợp, đoàn kết, phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới; động viên nhân dân tích cực đóng góp sáng kiến, nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục