Học và làm theo Bác ở Hào Phú

Xác định học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, nên hàng năm, Đảng ủy xã Hào Phú (Sơn Dương) đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo Bác.

Nhà Văn hóa thôn Thọ Đức, xã Hào Phú được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới.

Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể. Các chi bộ lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong các buổi sinh hoạt. Đồng thời, nêu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng phục vụ nhân dân. Đảng bộ cũng tuyên truyền, vận động đảng viên và người dân tích cực học tập và làm theo Bác bằng những công việc cụ thể, như: Phát triển kinh tế hộ, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động xã hội ở địa phương... Nhờ đó, Hào Phú đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Hào Phú cho biết: Hiệu quả tích cực của việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã thời gian qua là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ở mỗi chi bộ thôn, bản đã gắn việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhờ vậy, những năm trở lại đây, cuộc sống của bà con đã có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm còn 14%, 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. Xã đã huy động được 80 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó Nhà nước đầu tư 60%, còn lại là nhân dân đóng góp, theo đó người dân phấn khởi, ủng hộ, nhất là xây dựng hạ tầng nông thôn. Cụ thể, đường thôn, ngõ được bê tông hóa trên 19 km, hoàn thành 6 km đường nội đồng, xây dựng 9 nhà văn hóa thôn...

Trại Mít là thôn luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào cũng như phát triển kinh tế của xã. Trưởng thôn Trương Huy Canh nói, thôn đã được xây dựng mới nhà văn hóa 120 chỗ ngồi, làm mới gần 2 km đường bê tông nội đồng vào khu trồng mía, lắp đặt gần 1 km kênh mương nội đồng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Người dân trong thôn hiến trên 1.000 m2 đất ruộng làm đường, đóng góp mua vật liệu đổ bê tông, xây nhà văn hóa.  

Ông Trần Xuân Can, người dân thôn Trại Mít phấn khởi chia sẻ: “Dân chúng tôi có được đường đẹp, nhà văn hóa đẹp là nhờ cán bộ thôn như anh Canh. Ngoài vận động nhân dân hiến đất, góp tiền làm đường, hễ nhà nào múc đất là anh Canh xin đổ vào đắp đường, dần dần mới có đường to ô tô đi được”.

Học Bác có trách nhiệm với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Bí thư Chi bộ thôn Thọ Đức, Trương Văn Khang cho rằng, làm các công trình phục vụ đời sống của nhân dân là tốt, nhưng nếu người dân phải đóng góp quá sức thì lại là sức ép đối với người dân. Vì thế, chi bộ đã chỉ đạo thôn, đại diện là người đứng đầu lựa chọn, vận động nhóm thợ thi công xây dựng ở thôn, vận động những cá nhân có điều kiện về kinh tế ủng hộ thêm, tiết kiệm chi phí xây dựng tối đa… Đồng thời, công khai kinh phí để nhân dân cùng biết, biểu dương trước cộng đồng những người ủng hộ tiền, hiện vật.  Anh Phan Ngọc Sơn, người dân thôn Thọ Đức, cũng là Tổ trưởng nhóm thợ xây bày tỏ, anh nhận xây nhà văn hóa cho thôn thấp hơn giá thị trường 30 triệu đồng, nhưng với tinh thần ủng hộ nên chỉ lấy công trả thợ chứ không lấy lợi nhuận. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Hào Phú sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp góp phần xây dựng xã Hào Phú phát triển vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Trang Tâm/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục