Xây dựng nông thôn mới: Bắc Sơn rực rỡ đường hoa

Đến huyện Bắc Sơn ( Lạng Sơn), mỗi chúng ta không khó để bắt gặp những con đường hoa ở các thôn, bản trên địa bàn. Không chỉ ở các xã nông thôn mới (NTM), phong trào trồng hoa ven đường còn lan tỏa ra hầu hết tất cả các xã khác.

   Tô điểm xã NTM

Nhắc đến những con đường hoa ở Bắc Sơn không thể không nhắc tới thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng. Ông Nguyễn Văn Dư, Trưởng thôn Hồng Phong 1 cho biết: Ngay từ khi làm đường, bà con trong thôn đã bảo nhau để ra mỗi bên lề đường từ 30 đến 50 cm để trồng hoa. Chính vì vậy, khi đường làm xong thì cũng là lúc những hàng hoa hai bên đường được hình thành với chiều dài gần 1.500 m. Với sự chăm sóc, bảo vệ của  người dân, những con đường hoa phát triển xanh tốt và đơm hoa rực rỡ. Diện mạo nông thôn thay đổi, con đường hoa tạo thành một trong những điểm nhấn để Hồng Phong 1 trở thành điểm cho các xã khác trong tỉnh đến học tập mô hình. Đến nay, xã Chiến Thắng có 5 thôn xây dựng được đường hoa với tổng chiều dài hơn 3.000 m.


Hoa được trồng hai bên đường trục thôn Bản Long, xã Tân Tri

Tương tự xã Chiến Thắng, xã NTM Bắc Sơn đã xây dựng được những con đường hoa rực rỡ ở các thôn, trong đó, nổi bật có thôn Đông Đằng. Không có nhiều đất trống để trồng hoa, người dân thôn Đông Đằng đã xây dựng các bồn hoa nhỏ ven đường để trồng các loại hoa như: mười giờ, chiều tím, loa kèn đủ màu sắc với chiều dài hàng trăm mét. Qua đó đã tạo điểm nhấn thay đổi diện mạo NTM nơi đây, đồng thời góp phần đưa khu dân cư ở thôn Đông Đằng trở thành 1 trong 4 khu dân cư mẫu điểm đầu tiên của tỉnh.

   Nhân rộng mô hình

Không chỉ ở các xã đã đạt chuẩn NTM, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Bắc Sơn cũng đã xây dựng được các mô hình trồng hoa ven đường.

Ông Dương Công Thịnh, Chủ tịch UBND xã Nhất Tiến cho biết: Năm 2019, xã Nhất Tiến phấn đấu đạt chuẩn NTM. Song song với việc tập trung các tiêu chí NTM thì UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hoa ven đường. Từ đó người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và đã tích cực chung tay góp sức để trồng hoa làm đẹp thêm đường làng, ngõ xóm. Đến giữa tháng 8/2019, trên địa bàn xã đã trồng được khoảng 4.000 m hoa 2 bên đường. Trong một vài ngày tới, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã tiếp tục phát động để trồng và chăm sóc hoa.

Không phải xã NTM, cũng không phải xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2019 nhưng xã Tân Tri đã bắt đầu xây dựng được mô hình trồng hoa ven đường. Ông Ma Thành Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thấy mô hình trồng hoa ven đường ở các xã khác đẹp, góp phần vào việc giữ gìn cảnh quan môi trường nên xã đã bắt đầu thực hiện được một đoạn đường hoa ở thôn Bản Long với chiều dài khoảng 150 m.

Từ các mô hình điểm tại một số xã, đến nay, phong trào trồng hoa ven đường tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đã được thực hiện ở 20/20 xã, thị trấn trong toàn huyện. Khoảng hơn 3 năm trở lại đây, bên cạnh một phần hỗ trợ nguồn lực của nhà nước, nhân dân đã đóng góp trên 50.000 ngày công lao động, qua đó đã trồng được trên 35.000 m đường hoa. Bên cạnh các xã NTM, các xã có điều kiện thuận lợi về kinh tế, địa hình thì phong trào trồng hoa ven đường đã lan tỏa đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa, thu hút được đông đảo người dân tham gia…

Ông Vi Đình Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn cho biết: Từ sự chung tay của người dân, nhiều con đường hoa đã được hình thành không chỉ góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn giúp các xã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng thành công các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Đến nay, huyện Bắc Sơn đạt bình quân 11,37 tiêu chí/xã và phấn đấu hết năm 2019, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM; xây dựng thêm 6 khu dân cư kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Tân An/ Báo Lạng Sơn

Tin cùng chuyên mục