Từ xã đặc biệt khó khăn đến xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM: Hành trình vượt khó của người dân Hát Lừu

Sau gần 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng góp sức của người dân, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã khoác lên mình “chiếc áo mới” với danh hiệu Xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh (người ngoài cùng bên phải) trao Quyết định công nhận xã Hát Lừu đạt chuẩn NTM

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, Hát Lừu có 800 hộ với hơn 3.800 nhân khẩu, trong đó chiếm 99,6% là đồng bào dân tộc Thái. 

Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết, thời điểm bắt tay xây dựng NTM (năm 2011) xã Hát Lừu gặp không ít khó khăn về chỉ đạo, điều hành cũng như xuất phát điểm đời sống kinh tế- xã hội của người dân còn quá thấp. Để khắc phục những khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã phân công, gắn trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM của xã trực tiếp phụ trách từng thôn, bản; đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, tập trung huy động sức dân trong đóng góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như đường giao thông, trường học, nhà văn hóa thôn, bản…

Với tổng diện tích hơn 200ha ruộng, xã Hát Lừu đã vận động chuyển từ cấy 1 vụ lúa/năm sang cấy 2 vụ/năm với nhiều giống lúa cho năng suất, chất lượng cao như: DS1, nếp 87, 305 và đưa vào canh tác 20ha lúa tẻ đỏ với năng suất đạt 45 tạ/ha. 

Nhờ xây dựng NTM, diện mạo xã vùng cao Hát Lừu thay đổi rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ gần 80% năm 2011 xuống còn 10% năm 2019; thu nhập bình quân của người dân tăng từ 15 triệu đồng (2011) lên 33,2 triệu đồng/người/năm (2019); đường giao thông nông thôn được bê tông hóa hơn 18km. Cùng với đó, xã cũng hình thành được 2 hợp tác xã và một mô hình liên kết chuỗi sản xuất gắn tiêu thụ nông sản với 11 tổ hợp tác tham gia…

Có thể thấy xã vùng cao Hát Lừu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là thành quả của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đã nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian qua. Những thành quả này, sẽ là cú hích để địa phương tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững. 

 Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu Trần Ngọc Luận cho biết, Trạm Tấu là huyện vùng cao nằm trong 62 huyện nghèo khó khăn của cả nước. Bắt tay vào xây dựng NTM, huyện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và chọn Hát Lừu là xã đầu tiên xây dựng NTM của huyện. 

“Sau gần 9 năm xây dựng NTM, sáng 12/1/2020 huyện Trạm Tấu đã tổ chức Lễ công bố xã Hát Lừu là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí liên quan đến sản xuất nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người dân. Tiến tới sẽ phấn đấu xây dựng xã Hát Lừu là xã NTM nâng cao và là trung tâm lan tỏa và rút kinh nghiệm để huyện xây dựng NTM tại các địa phương khác trong huyện”, ông Luận nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hoài Dương/Báo Dân tộc

Tin cùng chuyên mục