Thanh Hóa tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Sáng 4/10, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) Xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tham dự Hội nghị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao Cờ thi đua, Bằng khen Bộ trưởng cho Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa

Bước vào thực hiện Chương trình MTQG dựng NTM, tỉnh Thanh Hóa đứng trước nhiều khó khăn thách thức.

Tỉnh Thanh Hóa có số lượng xã xây dựng NTM lớn nhất cả nước với 573 xã, trong đó có 100 xã đặc biệt khó khăn. Bình quân toàn tỉnh mới chỉ đạt 4,7 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn chưa đến 9 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo vùng nông thôn gần 27%.

Trong 10 năm xây dựng NTM, với nhiều cách làm sáng tạo, Thanh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp đột phá. Các chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM được xác định là một trong 5 chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2010-2020.

Thanh Hóa cũng là một trong những tỉnh đầu tiên tích hợp xã NTM 3 trong 1; xây dựng bộ tiêu chí NTM cấp thôn bản; lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân trong chương trình xây dựng NTM…


Sau 10 năm xây dựng NTM, đời sống người dân nông thôn Thanh Hóa khởi sắc.

Để giải quyết vấn đề khó khăn về hạ tầng trong xây dựng NTM, Thanh Hóa ban hành cơ chế để lại tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho các địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được 56 nghìn tỷ đồng, trong đó người dân tham gia đóng góp gần 12 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn chỉ còn 3,7%; thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn đạt trên 37 triệu đồng; 1 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo đặc biệt khó khăn.

Đến năm 2012, Thanh Hóa đã có một số xã đạt chuẩn NTM. Tính đến tháng 9/2019, toàn tỉnh có 5 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 2 thành phố, thị xã có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Toàn tỉnh hiện có 347 xã đạt 19 tiêu chí NTM, trong đó có 332 xã được công nhận đạt chuẩn (trên 58%); 4 xã hoàn thành 15 tiêu chí xã NTM nâng cao.


Cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp đồng bộ.

Tổng kết 10 năm xây dựng NTM cũng là dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhìn lại hành trình phấn đấu và đặt mục tiêu cho các giai đoạn tiếp theo.

Đến năm 2020, Thanh Hóa phấn đấu có thêm ít nhất 30 xã, 2 huyện đạt chuẩn NTM; 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu; thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP.

Giai đoạn 2026 – 2030, toàn tỉnh phấn đấu có 15 huyện NTM; 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao những nỗ lực trong xây dựng NTM thời gian qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí mong muốn, Thanh Hóa tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ mong muốn.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tặng Cờ thi đua cho Sở NN-PTNT, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa vì có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng NNTM giai đoạn 2010-2020. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Võ Văn Dũng/Báo Nông nghiệp

Tin cùng chuyên mục