Kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị ở Hợp tác xã Cái Bát

Hợp tác xã (HTX) Cái Bát, xã Hòa Mỹ là một trong những HTX tiên phong của huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau trong xây dựng, phát triển mô hình liên kết sản xuất với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực góp phần tạo điều kiện để kinh tế hộ phát triển.

Đoàn công tác trao đổi với HTX NTTS Cái Bát, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước

Đến thăm và làm việc với HTX Cái Bát, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, được tận mắt chứng kiến những nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị của HTX sau hơn một năm hoạt động.

Được cấp phép hoạt động từ tháng 03/2018, HTX Cái Bát đăng ký vốn điều lệ là 750 triệu đồng, với 127 thành viên tham gia HTX. Để thu hút đông đảo thành viên tham HTX, trong xây dựng phương án phát triển sản xuất kinh doanh, HTX đã liên kết với các công ty, doanh nghiệp, đầu tư vốn phát triển sản xuất, bao tiêu sản phẩm của thành viên và hộ gia đình tham gia liên kết; tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Đồng thời tính toán việc phân công lao động để hoạt động được thuận lợi, tính đến phương pháp quản lý của hợp tác xã, việc chuẩn hóa được ngày công lao động của các thành viên, phương thức tổ chức sản xuất đảm bảo chuẩn hóa sản phẩm của HTX; chú trọng khâu tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác quản trị. HTX cũng đặc biệt chú trọng nội dung phát triển hình thức tín dụng nội bộ trong thành viên, phương án vay vốn ngân hàng để huy động nguồn vốn lưu động để tổ chức sản xuất nhằm hạn chế vay lãi suất cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết hiện nay, các thành viên HTX đã thu được lợi nhuận cao. Trước đó, do chăn nuôi nhỏ lẻ, không đầu tư nên việc nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế thấp, sản phẩm tiêu thụ không ổn định, thường xuyên bị ép giá. Bên cạnh đó, do kiến thức hiểu biết hạn chế nên khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, nhiều hộ gia đình đã bị tình trạng tôm bị chết hàng loạt. Đi lên từ mô hình Tổ hợp tác, sau hơn 01 năm hoạt động, HTX Cái Bát đã phát triển được 430 ha ao nuôi thủy sản, trở thành vùng nguyên liệu tôm sạch theo tiêu chuẩn ASC cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm 254 lao động. Tham gia chuỗi liên kết, các thành viên HTX được bảo đảm chặt chẽ từ khâu giống, chế phẩm sinh học, thức ăn, cho đến đầu ra nhờ liên kết với doanh nghiệp. Ngoài ra, các thành viên còn được doanh nghiệp hỗ trợ vốn. Đây là điều kiện thuận lợi giúp các thành viên áp dụng khoa học - kỹ thuật, cải tạo ao hồ theo tiêu chuẩn.


Sản phẩm tôm thương phẩm của HTX Cái Bát (nguồn: Internet)

Năm 2018, sản lượng thủy sản của HTX đạt 700 tấn. Ngoài cung cấp tôm thương phẩm cho thị trường, HTX còn sản xuất các mặt hàng: tôm khô, tôm chà bông, mắm tôm, bánh phồng tôm, chả cá phi, dưa bồn bồn... đa số các sản phẩm đều sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, không sử dụng hóa chất cũng như chất bảo quản, đáp ứng tốt cho thị trường người tiêu dùng. HTX liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư vốn phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho thành viên, thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Không dừng lại ở các mặt hàng đó, đến nay các thành viên HTX còn phát triển và nhân rộng các mô hình nuôi cá trình, cá bống tượng, nuôi cua thương phẩm…, tạo nguồn thu nhập ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang đã thăm quan, học tập những kinh nghiệm trong phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm của HTX Cái Bát, có ý nghĩa thiết thực để tỉnh Tuyên Quang tiếp tục áp dụng trong công tác tư vấn, hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị của tỉnh có hiệu quả hơn.

Từ thực trạng tổ chức sản xuất của HTX Cái Bát, là bài học thiết thực để các HTX ở tỉnh Tuyên Quang phải cố gắng phát huy lợi thế, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, gắn với việc tìm kiếm đối tác ký kết liên doanh liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng các dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu, chế biến tinh,… Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hoạt động của HTX trong thời gian tới./.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục