Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài, những năm qua tỉnh Bắc Kạn đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư, nâng cao vai trò chủ thể và khơi dậy sức dân để chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn ở xã Đại Sảo (Chợ Đồn).

Xác định vai trò chủ thể của người dân

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương cho đến từng người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Với xuất phát điểm rất thấp, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin và nhận thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo được sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhận thức của cán bộ, người dân được nâng lên rõ rệt, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới được thể hiện rõ nét qua việc tích cực ủng hộ xây dựng nông thôn mới, tự giác thực hiện các phần việc do nhân dân làm, tự nguyện tham gia đóng góp tiền, vật tư, vật liêu, ngày công lao động, hiến đất cho xây dựng công trình hạ tầng nông thôn.

Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã đưa ra bài học kinh nghiệm là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. “Cần phải xác định việc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội của các địa phương nên cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo, quyết tâm, thống nhất trong tổ chức thực hiện”.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, thực hiện quy hoạch và chỉnh trang khu dân cư. Người dân hiến đất, góp công xây dựng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn như giao thông, thủy lợi, môi trường, công trình văn hóa…

Nhiều hộ hiến hàng trăm mét vuông đất, tường rào, cây nông nghiệp và tài sản giá trị khác để thực hiện chương trình nên phong trào lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh. Điển hình như xã Quang Thuận (Bạch Thông) đã vận động nhân dân trong xã đóng góp hàng nghìn ngày công, trên 800 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 2.000m2 đất để làm đường. Với sự hưởng ứng, tích cực của người dân, huyện Chợ Mới đã bê tông hóa được 71km đường trục thôn, liên thôn và gần 28km đường ngõ xóm. Huyện Ngân Sơn tăng bình quân 2 tiêu chí nông thôn mới/xã. Từ những điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, nhà văn hóa, nhà họp thôn..., cơ sở hạ tầng nông thôn thay đổi từng ngày, các thiết chế văn hoá từng bước được hoàn thiện, đường làng ngõ xóm được chỉnh trang, bê tông hóa, phục vụ tốt cho đời sống, sinh hoạt của người dân.

Giai đoạn 2011 - 2019, nhân dân trong tỉnh đã hiến hơn 302.000m2 đất, đóng góp ngày công lao động và hiện vật quy đổi ra tiền gần 215 tỷ đồng, đóng góp tiền mặt hơn 24 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh. Trong đó: Người dân huyện Ba Bể hiến đất 52.337m2; huyện Ngân Sơn 22.552m2 đất; huyện Bạch Thông hơn 66.000m2 đất; huyện Pác Nặm 31.900m2 đất; huyện Chợ Mới 31.705m2 đất; huyện Na Rì 57.477m2 đất; huyện Chợ Đồn 32.439m2 đất; thành phố Bắc Kạn 8.111m2 đất.

Chặng đường xây dựng nông thôn mới ở các địa phương còn có sự chung tay góp sức của các cơ quan, đoàn thể, của cả hệ thống chính trị trên toàn tỉnh. Từ năm 2017 – 2019, Tỉnh ủy phân công các đơn vị giúp đỡ các xã khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, qua đó nâng cao số tiêu chí nông thôn mới tại các xã. Trong đó có một số đơn vị có những đóng góp, giúp đỡ nổi bật như: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Kạn, Tỉnh đoàn…

Trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã huy động được 3.305 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ người dân và cộng đồng là 239 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Từ nguồn lực đầu tư của nhà nước và sự chung tay, góp sức của nhân dân, đến nay, toàn tỉnh có 15/110 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trung bình mỗi xã tăng 10,9 tiêu chí nông thôn mới.

Phát huy kết quả đã đạt được, nhân dân trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục chung sức hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019 đề ra. Dự kiến đến hết năm nay sẽ có thêm 07 xã về đích nông thôn mới, đạt 116,7% kế hoạch, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 22 xã; bình quân mỗi xã đạt 11,7 tiêu chí./.

Bài, ảnh: Lê Trang/Báo Bắc Kạn

Tin cùng chuyên mục