Giáo xứ Quân Cao: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con giáo xứ Quân Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần tạo sự khởi sắc cho quê hương.

Các tuyến đường tại giáo xứ Quân Cao được mở rộng.

Chúng tôi về thăm giáo xứ Quân Cao đúng dịp giáo dân nơi đây đang tích cực thi đua lao động sản xuất, tự nguyện hiến đất mở rộng hai bên lề đường, đóng góp ngày công, vật chất để lắp hệ thống điện thắp sáng từ tuyến đường trục thôn đến tuyến đường nhánh. 

Linh mục giáo xứ Đinh Văn Trí chia sẻ: Giáo xứ Quân Cao có trên 600 hộ với 2.500 khẩu, sinh sống tập trung ở thôn Quân Cao - thôn toàn tòng. Bà con chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp như cấy lúa, làm màu; ngoài ra còn một bộ phận người dân đi làm ăn xa. Những năm gần đây, bằng sự nỗ lực, bà con giáo dân từng bước phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo quê hương, góp phần cùng địa phương về đích NTM năm 2014. Không dừng lại ở đó, nhận thấy các tuyến đường trong thôn mặc dù đã được cứng hóa nhưng mặt đường còn hẹp, chưa có hệ thống điện thắp sáng, được sự ủng hộ của chính quyền từ xã đến thôn, linh mục Đinh Văn Trí đã kêu gọi bà con giáo dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, vật chất mở rộng các tuyến đường. Phong trào đã lan tỏa sâu rộng tới từng người dân, bà con đã ủng hộ  trên 1 tỷ đồng, trong đó có 10 hộ hiến 350m2 đất và tham gia nhiều ngày công xây dựng. Các tuyến đường thôn được mở rộng từ 5m lên 6,5m với chiều dài hơn 2km. Ngoài ra, bà con giáo dân đã di chuyển và lắp mới 100 cột đèn, cột điện ở các tuyến đường thôn; tự nguyện đóng góp 70 triệu đồng vào việc san lấp mặt bằng sân vận động thôn với diện tích 2.600m2. Hiện nay, thôn đang tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước và làm bờ bao xung quanh, dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thiện một sân bóng cỏ nhân tạo.

Ông Trần Đức Khôn, thôn Quân Cao cho biết, người dân trong thôn đều nhận thấy được lợi ích thiết thực khi thực hiện phong trào xây dựng NTM. Cá nhân ông Khôn không chỉ tự nguyện hiến 50m2 đất để mở rộng đường và ủng hộ 5 triệu đồng cho việc làm hệ thống đường điện mà còn vận động những hộ xung quanh cùng hiến đất, tham gia ngày công lao động. Với vai trò trùm chánh xứ Quân Cao, ông Trần Văn Thiết đã tuyên truyền, vận động những người trong ban trùm cũng như bà con giáo dân trong xứ tích cực tham gia phong trào hiến đất mở rộng đường và làm hệ thống điện thắp sáng đường thôn. Bản thân ông Thiết luôn đi đầu thực hiện, tự nguyện đóng góp tiền và hàng ngày cùng bà con trong thôn tham gia lao động xây dựng các tuyến đường khang trang, sạch đẹp.

Với sự đoàn kết, đồng lòng, giáo xứ Quân Cao luôn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc kết hợp với những nét đẹp trong sinh hoạt tôn giáo, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào việc nâng cao các tiêu chí NTM tại địa phương.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng/Báo Thái Bình

Tin cùng chuyên mục