Tuổi trẻ xã Hồng Thái chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo lộ trình của UBND huyện Na Hang, xã Hồng Thái phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2020. Thời gian qua, Đoàn thanh niên của xã đã chung tay, góp sức thực hiện nhiều công trình, phần việc mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Bí thư đoàn xã Hồng Thái Triệu Văn Lành cho biết, Đoàn xã có 9 chi đoàn, 357 ĐVTN. Phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới, BCH Đoàn đã bám sát nhu cầu thực tế địa phương, Đoàn các cấp tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến ĐVTN, huy động sức trẻ tham gia thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí chưa đạt như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm. 

Tuổi trẻ xã Hồng Thái (Na Hang) làm sân bê tông nhà văn hóa thôn Khuổi Phầy. 

Để thực hiện giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho ĐVTN, Đoàn xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động trong nước và ngoài nước cho ĐVTN. Đồng thời Đoàn xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH cho ĐVTN vay nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, đã có 115 ĐVTN tham gia lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước, 80 đoàn viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến thời điểm này, tổ chức Đoàn đã đứng ra tín chấp vốn vay của Ngân hàng CSXH với dư nợ 1,9 tỷ đồng. Trong năm 2018, Đoàn đã giúp 8 hộ ĐVTN thoát nghèo. Mục tiêu năm 2019, giúp đỡ 5 hộ ĐVTN thoát nghèo, giảm hộ nghèo trong ĐVTN còn 8 hộ.

Đoàn xã hiện có 5 mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên như mô hình nuôi gà, nuôi trâu sinh sản của đoàn viên Triệu Văn Xuân, mô hình VAC của đoàn viên Đặng Thị Chiêm, mô hình nuôi trâu sinh sản, trồng chè đặc sản của đoàn viên Hoàng Văn Quân... Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Phầy Hoàng Văn Quân cho biết, anh luôn tiên phong trong ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình hiệu quả. Đồng thời cũng tích cực tuyên truyền,vận động ĐVTN và nhân dân thực hiện làm theo. 

Thực hiện các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, ĐVTN trong xã đã đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Từ năm 2018 đến nay, tổ chức Đoàn đã tham gia sửa chữa 5,4 km đường giao thông; bê tông hóa 760 mét kênh mương; giúp đỡ 550 ngày công làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. ĐVTN cũng đã tham gia tu sửa, xây dựng, chỉnh trang 3 nhà văn hóa thôn gắn với sân chơi thể thao, 1 sân nhà văn hóa; đóng góp trên 80 ngày công làm công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài trên 2 km. Thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, ĐVTN của xã đã tham gia vệ sinh môi trường trên 500 lượt, trồng hoa, trồng cây làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường... 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện và quyết tâm cao của tuổi trẻ, phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” của Đoàn xã Hồng Thái đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào mục tiêu về đích nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: Bích Hằng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục