Triển khai Chương trình kiên cố hóa kênh mương ở Hàm Yên

Nhằm sớm hoàn thành các tuyến kênh mương nội đồng đúng tiến độ, huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn triển khai vận chuyển cấu kiện bê tông đúc sẵn, gối đỡ đến các điểm thi công. Đồng thời huy động nhân ở các xã được hỗ trợ xây dựng kênh mương nội đồng khẩn trương tổ chức thi công lắp đặt cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Với mục tiêu kiên cố hóa kênh mương nhằm nâng cao năng lực tưới tiêu của công trình thủy lợi, giảm chi phí nhân công tu sửa, nạo vét hằng năm, tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân sản xuất, nâng cao năng xuất, giá trị của sản phẩm cây trồng, từ đó giúp cho công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.


Lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với người dân thôn Mường, xã Phù Lưu kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 22/5/2016 về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt chủ trương, truyên truyền đến người dân và triển khai thực hiện. Cấp huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ đến từng thành viên trong Ban chỉ đạo phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tiến hành lựa chọn địa điểm tổ chức hướng dẫn thực hành kỹ thuật thi công lắp ghép cấu kiện kênh mương để cán bộ, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn nắm được kỹ thuật, từ đó áp dụng triển khai thực hiện thi công tại các xã, thị trấn theo đúng kỹ thuật.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện đã quán triệt, tuyên truyền nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nhân dân nắm được chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách hỗ trợ của nhà nước và trách nhiệm đóng góp của nhân dân trong thực hiện kiên cố hóa kênh mương như đóng góp ngày công, vật liệu, phương tiện, công cụ thi công lắp ghép. Từ đó vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nội dung của Nghị quyết và hoàn thành vượt kế hoạch giao. Tính đến hết năm 2015, toàn huyện Hàm Yên có 540 công trình thủy lợi, tưới cho trên 5.760 ha diện tích đất lúa; hệ thống kênh mương dài 561,69 km, trong đó đã được kiên cố hoá 315,88 km, đạt tỷ lệ 56,24%; kênh chưa được kiên cố là 245,81 km, chiếm 43,76%. Do tỷ lệ kênh chưa được kiên cố còn cao, nên hằng năm công tác tu sửa, nạo vét kênh mương tốn rất nhiều công sức của nhân dân, gây thất thoát nước của các công trình thủy lợi.

Đến hết năm 2019, huyện Hàm Yên đã thực hiện kiên cố hóa được 107,9 km kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn, đạt 102,4% kế hoạch giao. Nâng tổng số kênh mương được kiên cố trên địa bàn toàn huyện lên 423,78 km, chiếm tỷ lệ 75,45%; tăng 19,21% so với năm 2015. Hệ thống kênh mương đảm bảo tưới tiêu, giảm đáng kể công tu sửa nạo vét hàng năm và tăng diện tích được cấp nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi thủy sản trên địa bàn.

Người dân xã Nhân Mục kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn

Để huyện Hàm Yên đạt được kết quả như vậy, trong thời gian qua các cấp ủy đảng đã ban hành Nghị quyết, Ủy ban nhân dân và Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã xây dựng Chương trình, Kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đến nay chương trình kiên cố hóa kênh mương trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng kể, nâng diện tích tưới chắc cho cây lúa đạt trên 87%; cây trồng vụ đông, cây ăn quả, sản xuất thủy sản được phát triển, giúp nhân dân chủ động sản xuất đảm bảo lịch mùa vụ hàng năm./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục