Sự vào cuộc của nhân dân trong xây dựng hạ tầng nông thôn ở xã Xuân Quang

Xã xuân Quang, huyện Chiêm Hóa đang tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Tuyến đường Làng Ải đi Nà Thoi, xã Xuân Quang đang được triển khai xây dựng

Đến với xã Xuân Quang những ngày này, chúng tôi thấy được tinh thần và cố gắng của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong tập trung nhân lực, vật lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Chính từ sự cố gắng và quyết tâm đó mà huyện Chiêm Hóa đã đề nghị bổ sung xã Xuân Quang vào danh sách xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, sớm hơn 1 năm so với lộ trình đề ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã, đến tháng 10/2019, xã Xuân Quang đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn 04 tiêu chí cần hoàn thiện là: Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành mục tiêu về đích trong năm 2019 như đã đề ra, hiện cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội cùng nhân dân trên địa bàn đang ra sức tập trung mọi nhân lực, vật lực để hoàn thành.

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhân dân ở các thôn trong xã đã tập trung triển khai xây dựng hoàn thành 9.870 m đường trục xã và đường nội đồng. Dự kiến từ nay đến hết năm 2019 tiếp tục hoàn thiện 6.829 m đường giao thông; hoàn thành xây dựng lắp đặt 2.381m cấu kiện kênh mương; hoàn thành xây mới và sửa chữa 52 nhà ở nông thôn, trong đó hoàn thành xây mới 32 nhà, hoàn thành sửa chữa 20 nhà.


Nhân dân đang tập trung lắp ghép kênh mương ở thôn Trung Quang, xã Xuân Quang

Đang cùng bà con nhân dân lắp đặt tuyến mương Nà Chao, ông Hà Doãn Đô, trưởng thôn Trung Quang phấn khởi cho biết “công tác triển khai xây dựng nông thôn mới ở địa phương được nhân dân rất đồng tình, hưởng ứng và ủng hộ. Vì vậy mọi công việc cần đến sức và nguồn lực của dân đều được nhân dân tích cực tham gia và triển khai thực hiện. Từ tháng 6/2019 đến nay, thôn Trung Quang đã triển khai xây dựng hoàn thành 560 m đường nội đồng và đến hôm nay đang lắp đặt những mét cuối cùng của tuyến mương Nà Chao, như vậy hoàn thành lắp đặt 307m kênh mương. Với khí thế và tâm huyết với xây dựng nông thôn mới, như các đồng chí đã thấy, nhiều bác đang tham gia lắp đặt kênh mương, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn rất tích cực tham gia, hăng say góp công sức và tinh thần cùng nhân dân trong thôn để hoàn thành mục tiêu chung”.

Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường vừa được nhân dân tập trung xây dựng, đồng chí Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết “xã Xuân Quang có 1.316 hộ gia đình, sinh sống tập trung ở 12 thôn bản, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc Tày. Thời gian qua, ngoài việc tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo diện mạo mới nhằm đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã cũng rất quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Hết năm 2018, xã còn 128 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,7%. Theo kế hoạch năm 2019, phấn đấu có 30 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,4%. Qua đánh giá sơ bộ đến nay đã hoàn thành, đảm bảo kế hoạch đề ra”.


Cán bộ Văn phòng Điều phối NTM huyện Chiêm Hóa và cán bộ xã Xuân Quang đang kiểm tra tuyến đường vào vùng sản xuất ở xã Xuân Quang

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cũng cho biết thêm “cùng với đẩy mạnh phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như phối hợp với các doanh nghiệp triển khai tuyên truyền, tuyển dụng đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp và nước ngoài; triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề cho lao động để từ đó nhân dân chủ động chuyển đổi cây trồng, vật luôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay 100% số lao động trên địa bàn xã có việc làm (3.465/3.465 lao động có việc làm). Bên cạnh đó các tổ chức đoàn thể từ xã đến các thôn đã chủ động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời vận động nhân dân tích cực, thường xuyên chỉnh trang nhà cửa; sửa chữa, nâng cấp các công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch, đẹp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình trong xã. Với sự quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt của các cấp, các ngành, đặc biệt là của huyện Chiêm Hóa; quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng tình hưởng ứng, chủ động của người dân trong xã, hoàn toàn tin tưởng xã Xuân Quang sẽ hoàn thành đạt chuẩn nông thông mới theo mục tiêu đề ra, góp phần thành công chung cho sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh”./.

 

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục