Sự chủ động của người dân trong việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập

Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập là mục tiêu cốt lõi trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được tầm quan trọng như vậy, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư thâm canh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của từng nơi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Hộ gia đình ông Ma Vĩnh Tích ở thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa là một trong những đi đầu trong việc phát triển kinh tế ở địa phương. Khi giới thiệu về vườn chanh của gia đình anh, anh cho chúng tôi biết: Trước đây gia đình anh cũng như nhiều gia đình khác ở xã Kim Bình sản xuất chỉ dừng lại ở mức manh mún, nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, mỗi năm thu nhập từ 02 vụ lúa và 01 vụ màu chỉ vừa đủ lương thực để cung cấp cho gia đình, không có tích lũy. Qua nhiều năm như vậy đã khiến anh luôn suy nghĩ, trăn trở làm thế nào để làm giàu bằng nông nghiệp từ quê hương của mình?

Với ý chí quyết tâm và sự ủng hộ của gia đình, anh Tích đã đi tham khảo ở rất nhiều nơi và tìm hiểu về quy trình kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả. Sau quá trình đi tìm hiểu, anh đã quyết tâm phát triển kinh tế từ mảnh vườn và sức lao động của bản thân, chủ động đi học tập kinh nghiệm làm ăn của một số hộ nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao của các xã lân cận. Nhận thấy điều kiện tự nhiên về đất đai, khí hậu ở địa phương thuận lợi cho trồng cây ăn quả. Cuối năm 2015 anh Tích đã mạnh dạn đầu tư cải tạo 01 ha vườn tạp để trồng trên 500 gốc chanh tứ mùa, tổng chi phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng. Đến giữa năm 2017 thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc cây chanh theo phương pháp an toàn sinh học, vườn chanh cho thu hoạch vụ đầu tiên, sản lượng thu hoạch lần đầu được 10 tấn, giá bán bình quân 13 triệu đồng/tấn.


Một góc vườn chanh của gia đình anh Ma Ngọc Tích

Cây chanh bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh Tích. Đến cuối năm 2017 gia đình anh mạnh dạn mở rộng quy mô trồng thêm 02 ha đến nay diện tích chanh của gia đình đã cho thu hoạch, hàng năm thu hoạch 3 lần/năm, năng suất đạt 10 - 15 tấn, giá bán bình quân thời điểm dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tấn. Tổng doanh thu của 01 năm sau khi đã trừ đi các loại chi phí gia đình anh Tích thu về  khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

Từ những thành công ban đầu với mô hình trồng cây ăn quả chất lượng cao gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Anh Tích đã chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ gia đình ở thôn, xã, vận động các hộ dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, từ trồng sắn, keo như trước đây chuyển đổi sang trồng cây chanh, hướng đến phát triển tạo thành hàng hóa, sản phẩm mang thương hiệu của địa phương. Để các hộ có điều kiện tham gia, gia đình anh luôn sẵn sàng giúp đỡ tạo điều kiện cho những hộ trong thôn bằng hình thức cho vay vốn, hỗ trợ giống, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch và giới thiệu đầu mối thu mua sản phẩm. Từ sự cố gắng của gia đình và quyết tâm của các hộ tham gia trồng chanh, đến nay có một số hộ trong thôn đã triển khai trồng chanh tứ thì và bước đầu cho thu nhập ổn định, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế tại địa phương.


Vườn chanh đang cho thu hoạch của gia đình anh Ma Ngọc Tích

Dù đã có những thành công nhất định trong việc trồng cây ăn quả, nhưng bản thân anh Tích cũng như các thành viên trong gia đình luôn cố gắng để phát triển, mở rộng diện tích trồng chanh, hướng tới vấn đề tạo ra sản phẩm hàng hóa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Anh Tích cũng cho biết thêm: Gia đình sẽ tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích chanh và mở rộng mô hình thâm canh hiện có theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn. Với những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được anh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn xã thực hiện cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế, gắn với đó là việc thực hiện têu chí Vườn mẫu nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật cũng như bổ túc kiến thức cho các hộ tham gia thực hiện mô hình trồng chanh. Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của tỉnh hiện có để thúc đẩy phát triển sản xuất.

Ngoài việc phát triển kinh tế, gia đình anh cũng luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu đi đầu trong các khoản đóng góp, thực hiện tốt các Phong trào thi đua của địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các hộ gia đình trên địa bàn ngoài việc đẩy mạnh phát triển sản xuất. Chủ động xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập cho gia đình, cùng với nhân dân trong thôn định kỳ hàng tuần triển khai vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đồng thời tích vận động nhân dân trong thôn, xã chung tay, góp sức, tích cực tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã Kim Bình tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục