Phát triển kinh tế hộ gia đình ở xã Năng Khả

Nhận thức rõ vai trò của nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong quá trình đổi mới và phát triển kinh tế của địa phương, trong những năm qua, thực hiện các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, xã Năng khả đã tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển.

Đến thăm hộ gia đình anh Phan Thanh Ngọc ở thôn Nà Khá, xã Năng Khả, chúng tôi thật bất ngờ bởi từ một thanh niên chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp anh đã mạnh dạn vượt khó khăn, làm giàu từ chính đôi bàn tay của mình bằng việc phát triển kinh tế hộ trong sản xuất nông nghiệp.


Đàn gà thương phẩm của gia đình anh Phan Thanh Ngọc

Trao đổi với anh Ngọc, anh cho chúng tôi biết: Sinh sống ở vùng quê còn nhiều khó khăn, đi lại không thuận lợi, người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông, để tìm được hướng đi và có giải pháp làm giàu là rất khó khăn với tầng lớp thanh niên trẻ như anh ở địa phương. Qua nhiều đêm suy nghĩ, anh nhận thấy ở hầu khắp các địa phương nông thôn miền núi thường có 3 lĩnh vực cho thu nhập chính đó là trồng cây lâm nghiệp, trồng cây lương thực và chăn nuôi. Với điều kiện cụ thể ở thôn Nà Khá thì lĩnh vực nào cũng manh mún, nhỏ lẻ, đặc biệt là ở lĩnh vực chăn nuôi thì chỉ mang tính tự cung, tự cấp.

Với những trăn trở đó, anh đã bàn bạc cùng gia đình mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi để tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa thì mới cho thu nhập cao và ổn định, bền vững. Với quyết tâm và sự cố gắng của bản thân từ năm 2014 đến năm 2016 gia đình anh Ngọc đã đầu tư vào chăn nuôi gia cầm. Đồng thời học hỏi, nghiên cứu cách thức, phương pháp chăn nuôi hiệu quả. Từ kinh nghiệm tích luỹ, dần dần gia đình anh đã trở thành đầu mối sản xuất, cung cấp con giống cho các hộ gia đình trong xã và các lân cận trên địa bàn huyện Na Hang.

Bên cạnh đó, đầu năm 2016, gia đình anh đã chủ động vay vốn của Ngân hàng với tổng số tiền vay là 160 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà giống và xây dựng 02 lò ấp trứng với công suất ấp 1 vạn trứng/lượt. Từ kinh nghiệm và uy tín của gia đình, trong thời gian ngắn gia đình anh đã cung cấp con giống gia cầm cho hầu khắp các hộ dân trong xã và các xã vùng lân cận. Đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh cung cấp khoảng trên 20 vạn con giống gia cầm và trên 5.000 con gia cầm thương phẩm ra thị trường. Sau khi tính toán trừ mọi khoản chi phí, thu nhập đạt khoảng 250 triệu đồng/năm.

Thành viên trong gia đình anh Ngọc kiểm tra chất lượng đàn gà mới nở

Từ hiệu quả phát triển kinh tế của gia đình, anh Ngọc đã trao đổi, khuyến khích các hộ gia đình trong thôn và các hộ ở các thôn khác trong và ngoài xã làm theo, đặc biệt là tập trung tuyên truyền, vận động các đoàn viên thanh niên trong thôn phát huy sức trẻ, “ tuổi trẻ lập thân lập nghiệp, giúp nhau làm kinh tế giỏi” bằng cách tư vấn, hướng dẫn cho họ cách chăn nuôi, phòng và điều trị bệnh cho gia cầm ở từng thời kỳ sinh trưởng, hỗ trợ cung ứng con giống, ký hợp đồng thu mua toàn bộ trứng đạt tiêu chuẩn để ấp, nhân đàn. Mặt khác ký hợp đồng thu mua gia cầm thương phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng (gia cầm sạch) để cung cấp ra thị trường. Đồng thời tôi cũng chủ động tìm đến các nhà hàng trên địa bàn huyện Na Hang giới thiệu và cam kết cung cấp sản phẩm đúng số lượng và chất lượng theo yêu cầu.

Bằng sự cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế hộ, đến nay mỗi tháng gia đình anh đã đặt mua của các gia đình trên 01 vạn quả trứng để ấp và trên 1.000 kg gia cầm thương phẩm để cung cấp ra thị trường. Từ chăn nuôi nhiều hộ đã có thu nhập khá hơn so với trước đây.

Để mở rộng quy mô, tạo thành chuỗi khép kín từ khâu cung cấp con giống, thức ăn đến thu mua lại sản phẩm khi đủ tiêu chuẩn để người chăn nuôi yên tâm đầu tư làm ăn, từ tháng 5/2019 gia đình anh đã liên kết với Đoàn thanh niên của xã vận động các hộ có cùng chí hướng chăn nuôi, quyết tâm vươn lên làm giàu thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp thanh niên Năng Khả, đến nay Hợp tác xã đã đi vào hoạt động với 9 thành viên.

Sự phát triển của kinh tế hộ gia đình đang dần khẳng định vị trí rõ nét trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp người dân phát huy lợi thế, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hoá, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường, làm thay đổi diện mạo quê hương./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục