Phát huy vai trò của hội viên nông dân trong thực hiện kiên cố hóa kênh mương

Thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 03/2/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam; Quyết định số 673/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020. Trong những năm, Hội nông dân các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… trong đó có việc thực hiện chương trình kiên cố hóa kệnh mương theo Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Hội viên nông dân thôn Đồng Vịnh, xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên vận chuyển cấu kiện bê tông để thi công kiên cố hóa kênh mương

Để cán bộ, hội viên, nông dân tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình, Hội Nông dân đã xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để hội viên phát huy được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phổ biến để cán bộ, hội viên, nông dân hiểu được những điều cốt lõi của nghị quyết (như hiểu được phạm vi, đối tượng điều chỉnh, nội dung, điều kiện, mức hỗ trợ); nắm được các văn bản hướng dẫn của các sở ngành, liên quan về việc thực hiện nghị quyết, nhất là kỹ thuật thi công lắp đặt kênh mương. Mặt khác, các cấp Hội phải chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.

Bằng những việc làm cụ thể, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục có những đổi mới trong công tác tuyên truyền. Ngoài việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân qua các buổi sinh hoạt chi hội, các cuộc hội nghị, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ, qua cuốn Bản tin nông dân Tuyên Quang, Trang thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh, hàng quý Hội Nông dân tỉnh tổ chức các khóa tập huấn định hướng sinh hoạt cho cơ sở Hội. Thông qua đó giúp hội viên, nông dân nắm được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kiên cố hóa kênh mương; từ đó tích cực ủng hộ vật chất, hiến đất, đóng góp ngày công lao động lắp đặt kênh mương, đảm bảo được nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất, góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 3 về Thủy lợi của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.


Hội viên nông dân
 thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa lắp đặt cấu kiên bê tông đúc sẵn làm kênh mương nội đồng

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” để hoàn thành việc lắp đặt các cấu kiện kênh bê tông thành mỏng đúc sẵn, hội viên nông dân trực tiếp lắp đặt dưới sự giám sát kỹ thuật của cán bộ địa chính xây dựng xã. Qua 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận ủng hộ cao của nhân dân, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã vận động hội viên, nông dân tham gia trên 50.000 ngày công lao động, đóng góp số tiền 14.727 triệu đồng, kiên cố hóa lắp đặt, sửa chữa 580 km kênh mương nội đồng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện Nghị quyết có hiệu quả hơn, Hội Nông dân tỉnh xác định phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thông báo rộng rãi cho hội viên nông dân nắm được chủ trương, mục đích, hiệu quả của chương trình, phương thức thực hiện, nhằm tạo nên sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia của hội viên nông dân trên địa bàn toàn tỉnh,  đồng thời nắm bắt, thực hiện tốt các cơi chế chính sách hiện hành để tham gia xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục