Nội lực của nhân dân được phát huy để thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh

Tính đến cuối tháng 11/2019, tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng theo Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu kế hoạch. Tại các địa phương, nhiều công trình đã hoàn thành, tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân.

Triển khai thực hiện kế hoạch, ngay từ đầu năm 2019 tỉnh Tuyên Quang đã cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng 275 km kênh mương, với định mức hỗ trợ 100% cấu kiện bê tông thành mỏng đúc sẵn để kiên cố hóa kênh mương;  hỗ trợ 100% xi măng, ống cống (nếu có) và chi phí vận chuyển để bê tông hóa 111 km đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa; hỗ trợ toàn bộ cấu kiện bê tông, vì kèo thép, xà gồ thép, mái tôn, cửa đi, cửa sổ để hỗ trợ đối với thôn, bản và hỗ trợ bằng tiền mặt đối với tổ dân phố, thị trấn để xây dựng 71 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao, khuôn viên theo Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.  

Nhân dân xã Hào Phú vận chuyển, lắp đặt cấu kiện kênh mương bằng bê tông đúc sẵn

Để xây dựng các công trình, ngoài phần được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định của Nghị quyết, các địa phương cần tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng công trình.

Đến Hào Phú, xã có 1.800 m kênh mương được lắp đặt, kiên cố hóa trong năm 2019, đồng chí Trần Việt Bắc, Phó chủ tịch UBND xã Hào Phú, huyện Sơn Dương cho biết, năm 2019, xã được hỗ trợ 1.800 m cấu kiện kênh mương thành mỏng đúc sẵn. Để triển khai lắp ghép, xã đã triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động triển khai xây dựng, đảm bảo không ảnh hưởng mùa vụ. Nhờ nắm rõ chủ trương, nhân dân các thôn trong xã đã đồng tình, ủng hộ, tự giải phóng mặt bằng, có hộ tự nguyện hiến đất ruộng để xây dựng, lắp ghép đảm bảo mỹ quan và đúng kỹ thuật. Đồng thời xã chỉ đạo, huy động dân quân, đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ những thôn có số lượng kênh mương cần lắp ghép lớn, vì việc vận chuyển cấu kiện từ điểm tập kết đến các vị trí lắp ghép là rất khó khăn. Đến nay việc xây dựng, lắp ghép kênh mương đã hoàn thành 100%. Để lắp ghép hoàn thiện 1.800 m kênh mương, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 200 ngày công và trên 10 triệu đồng tiền nguyên vật liệu để xây dựng, gia cố thêm những chỗ cần đảm bảo vững chắc.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Sơn Dương kiểm tra đường giao thông nội đồng mới được xây dựng ở xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương

Năm 2019, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương được giao kế hoạch xây dựng 3.300m đường giao thông nội đồng. Nhân dân trong xã đã chủ động triển khai thực hiện, đến tháng 7/2019 cơ bản hoàn thành xây dựng 3.300m ở các thôn Đồng Lợi, Hòa Bình, Cây Si. Đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cấp Tiến cho biết: Được nhà nước hỗ trợ 623 tấn xi măng để làm 3.300m đường giao thông nội đồng, người dân các thôn trong xã tự nguyện đóng tiền để mua vật liệu cát, sỏi và thuê máy móc, trang thiết bị để làm đường, trung bình mỗi nhân khẩu đóng góp khoảng 500 nghìn đồng. Việc thuê máy làm có ưu điểm là nhanh, giải phóng sức người, chất lượng đảm bảo và thẩm mỹ cao. Đường được làm, tạo điều kiện để bà con tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch, đồng thời việc đi lại, giao lưu giữa các thôn cũng thuận tiện hơn trước rất nhiều, nhân dân thật sự phấn khởi.

Đến thôn Cây Đa, xã Vĩnh Lợi, là thôn có nhà văn hóa mới được xây dựng trong năm 2019, ông Nguyễn Đình Mậu, Trưởng thôn cho biết: Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu góp phần đưa xã Vĩnh Lợi hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, thôn Cây Đa đã vận động nhân dân triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao. Để xây dựng, hoàn thiện được nhà văn hóa gắn với sân thể thao đối với thôn Cây Đa rất tốn kém và kỳ công. Phần đất xây dựng nhà văn hóa vốn là quả đồi, phải san ủi tạo mặt bằng. Tổng kinh phí để xây dựng nhà văn hóa ngoài cấu kiện bê tông được nhà nước hỗ trợ là 562 triệu đồng, trong đó huyện Sơn Dương hỗ trợ 450 triệu để san ủi mặt bằng và xây dựng, nhân dân trong thôn đóng góp 112 triệu để xây dựng sân thể thao, khuân viên và các công trình phụ khác. Ngoài ra nhân dân còn tự nguyện đóng góp hằng trăm ngày công để tham gia xây dựng, hoàn thiện công trình.

Nhân dân thôn Cây Đa, xã Vĩnh Lợi tổ chức họp đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới tại nhà văn hóa thôn mới được xây dựng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng theo Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh theo kế hoạch năm 2019 đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể đến ngày 30/11/2019 đã hoàn thành lắp đặt 260/275 km kênh mương, đạt 94,54% kế hoạch; hoàn thành bê tông hóa 111,73/111 km đường giao thông nội đồng, đạt 100,65% kế hoạch; số nhà văn hóa thôn đã và đang xây dựng là 60/71 nhà, đạt 84,5% kế hoạch, trong đó số nhà đã hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng 43/71 nhà, đạt 60,56% kế hoạch. Kết quả thực hiện kế hoạch năm 2019, tiếp tục khẳng định chủ trương đúng, hợp lòng dân, từ đó được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, đoàn kết, thống nhất, chủ động đóng góp kinh phí, ngày công để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng các công trình hạ tầng theo kế hoạch, góp phần tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục