Hồng Thái đẩy mạnh phát triển sản xuất nhằm hoàn thành vững chắc tiêu chí thu nhập

Nhằm hoàn thành mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, xã Hồng Thái đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, chủ động tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân, nhằm giúp nhân dân phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Lãnh đạo Chi Cục Phát triển nông thôn và phòng Nông nghiệp và PTNT 
huyện Na Hang thăm mô hình trồng rau tại xã Hồng Thái

Đồng chí Bàn Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, xã Hồng Thái có 316 hộ dân với hơn 1.603 nhân khẩu, trong đó 98% dân số là dân tộc Dao, còn lại là dân tộc Mông từ Cao Bằng dịch cư về đây sinh sống. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 12 triệu đồng. Đến năm 2017 nâng lên 17 triệu đồng/người, có 148 hộ thuộc hộ nghèo, chiếm 47% tổng số hộ dân trên địa bàn xã. Đến cuối năm 2018, Hồng Thái đạt được thành tích vượt bậc đó là: thu nhập bình quân đầu người đã đạt 27,8 triệu đồng/người, số hộ nghèo giảm mạnh còn 55 hộ chiếm 17,4%. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo từ huyện đến xã và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong xã, sự giúp đỡ, đầu tư của một số doanh nghiệp trong và ngoài huyện đối với hoạt động sản xuất hàng hóa nông sản có thế mạnh trên địa bàn xã.

Đồng chí Chẩu Văn Bích, phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Na Hang cho biết, để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, đồng thời phát huy lợi thế vùng đất có độ cao từ 800 đến 1.000 mét so với mặt nước biển, với tiểu vùng khí hậu quanh năm mát mẻ, bốn mùa mây phủ như xã Hồng Thái, phòng Nông nghiệp và PTNT  tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo xã Hồng Thái tích cực, chủ động triển khai nhiều phần việc nhằm tăng thu nhập cho người dân như: vận động trên 30 hộ gia đình thực hiện trồng các loại rau theo hướng trồng rau an toàn ở các thôn Khau Tràng, Nà Mụ, Bắc Khoang với các giống rau rất hợp với thổ những và khí hậu như bắp cải, su hào, súp lơ; vận động các hộ trồng rau gia nhập thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp Hồng Thái để xây dựng nhãn hiệu sản phẩm; triển khai tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau theo hướng an toàn cho các hội viên và nhân dân; tìm nguồn và lựa chọn giống cây có chất lượng cao về cung cấp cho các hộ dân; liên hệ với các siêu thị, chợ đầu mối để tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tổ chức mở gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm rau an toàn tại xã Đà Vị và trung tâm thị trấn Na Hang. Đến nay toàn bộ hơn 3 ha diện tích trồng rau an toàn trên địa bàn xã đang cho thu hoạch, dự kiến sản lượng rau vụ Xuân năm 2019 này đạt khoảng gần 100 tấn rau.


Nhân dân xã Hồng Thái đang triển khai thu hoạch rau vụ Xuân năm 2019

Bên cạnh đó xã Hồng Thái cũng đã vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cây lê, là cây đặc sản của địa phương trong những năm qua. Để nâng cao chất lượng và phát triển diện tích cây trồng, Trạm Khuyến nông huyện đã triển khai lựa chọn giống lê có chất lượng cao. Riêng những tháng đầu năm 2019, tranh thủ mùa mưa, bà con nhân dân trên địa bàn xã đã triển khai trồng mới trên 6.000 gốc lê.


Diện tích trồng cây lê đang ngày càng phát triển tại xã Hồng Thái

Bên cạnh cây lê, cây chè cũng là loại cây thích ứng và phát triển rất tốt ở vùng đất này. Thấy giá trị và tiềm năng của xã, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tìm đến và hợp tác với người dân nơi đây. Công ty Cổ phần chè Sông Lô đã phối hợp với nhân dân triển khai trồng trên 30 ha chè đặc sản Phúc Vân Tiên và Kim Tuyên, hiện đang cho thu hoạch với chất lượng tốt, giá Công ty đang thu mua chè tươi tận nơi đang là 60.000 đồng/kg chè tươi. Thời gian tới Công ty tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất tại xã. Để người dân yên tâm gắn bó với cây chè, Công ty đã hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc chè, thu mua với giá thành cao. Hiện Công ty đang triển khai khảo sát xây dựng Nhà máy chế biến chè ngay tại xã Hồng Thái. Việc xây dựng nhà máy tại địa phương góp phần rút ngắn thời gian trung chuyển, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo công ăn việc làm cho lao động của địa phương. 


Cửa hàng bán rau của HTX Tân Hợp Hồng Thái, tại thị trấn Na Hang

Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất, ưu tiên phát triển những cây, con thích hợp với khí hậu, thời tiết và địa hình của địa phương. Đồng thời tăng cường giao thương hàng hóa, tìm đầu ra bền vững cho nông sản của địa phương là hướng đi phù hợp, đúng đắn của chính quyền và nhân dân xã Hồng Thái. Với cách làm này từng bước góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hoàn thành vững chắc tiêu chí thu nhập vốn là một trong những tiêu chí khó nhưng đặc biệt quan trọng trong xây dựng nông thôn mới./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục