Hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn

Người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh đã đóng góp sức người, sức của, hiến “đất vàng” để xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.
Người dân thôn Tân Phú, xã Thiện Kế (Sơn Dương) hiến đất và đóng góp công để bê tông hóa đường nội đồng.  Ảnh: Cao Lâm

Năm 2016, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Đon Thài, xã Côn Lôn (Na Hang) được Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng nhà văn hóa, số còn lại do người dân đóng góp. Tuy nhiên, khi triển khai thôn gặp khó khăn do thiếu mặt bằng, bởi diện tích đất trong thôn chủ yếu là đất đồi núi, quỹ đất xây dựng rất ít. Để thôn có đất xây dựng nhà văn hóa, ông Nguyễn Quảng Cang, 67 tuổi, dân tộc Tày đã quyết định hiến toàn bộ 800 m2 đất sản xuất của gia đình. Ông Cang bộc bạch, địa điểm xây nhà văn hóa thôn trên đất của gia đình ông, nếu không nhường đất để thôn thi công công trình thì thấy áy náy quá. Nghĩ đi nghĩ lại, trăn trở, rồi ông bàn với vợ con quyết định hiến đất để thôn làm nhà văn hóa. Tấm lòng hảo tâm của ông Cang đã giúp thôn Đon Thài có nhà văn hóa mới, tạo thuận lợi để bà con sinh hoạt cộng đồng.  

Với tinh thần “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, các công trình hạ tầng của thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) đã được hoàn thiện. Bà Trần Thị Nga, Trưởng thôn Đa Năng phấn khởi cho biết, công trình nhà văn hóa, đường giao thông nội đồng, đường thôn được bê tông hóa, xây dựng và mở rộng có sự đóng góp rất lớn của người dân. Từ đầu năm đến nay, bà con đã hiến hơn 200 m2 đất để bê tông 5 tuyến đường nội đồng với chiều dài 1.230 m, vượt kế hoạch đề ra. Điển hình như anh Trần Văn Khiết, đã hiến hơn 100 m2, 10 triệu đồng và chặt nhiều cây cối có giá trị để mở rộng tuyến đường nội đồng dài hơn 300 m.

Theo ông Nguyễn Huy Hùng, Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, ở hầu khắp các xã xây dựng nông thôn mới đều nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân. Qua 10 năm, người dân toàn tỉnh đã hiến hơn 50.000 m2 đất và gần 1.300 tỷ đồng để làm đường giao thông, làm nhà văn hóa, xây dựng trường học… tạo diện mạo mới cho quê hương.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục