Yên Sơn thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, huyện Yên Sơn đã chú trọng thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020” (OCOP). Theo đó mỗi địa phương căn cứ vào thế mạnh riêng để phát triển những sản phẩm nông sản chủ lực, từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường.

Sản phẩm miến dong Hợp Thành, xã Lực Hành và Trà Ngọc Thúy xã Phú Lâm được trưng bày, bán tại Lễ hội Thành Tuyên (Nguồn ảnh: Trang Thông tin điện tử huyện Yên Sơn)

Phát triển nông nghiệp hàng theo quy mô vùng sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị gắn liền với thị trường tiêu thụ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất nông sản thực phẩm hàng hóa có lợi thế của địa phương  là hướng đi đúng đang được  các xã trên địa bàn huyện Yên Sơn tổ chức thực hiện có hiệu quả . Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Sơn có tổng số 39 sản phẩm. Trong đó nông sản tươi sống 25 sản phẩm, nông sản chế biến 8 sản phẩm, đồ uống có cồn 6 sản phẩm. Một số sản phẩm nổi bật như: Chè Bát tiên (xã Mỹ Bằng), chè Ngọc Thúy (xã Phú Lâm), miến dong Hợp Thành (xã Lực Hành), bưởi Soi Hà (xã Xuân Vân), bưởi đặc sản (xã Phúc Ninh), Rượu gạo men lá Tiến Huy (xã Hùng Lợi)… Các sản phẩm này đều được đánh giá mang tính bền vững, có giá trị kinh tế cao, được tiêu thụ ổn định ở trong và ngoài tỉnh. Từ đó đã góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường.


Mô hình trồng bưởi theo quy trình VietGap trên địa bàn xã Xuân Vân (nguồn ảnh: Trang Thông tin điện tử huyện Yên Sơn)

Một trong các sản phẩm nông nghiệp của Yên Sơn phải kể đến là bưởi Soi Hà của xã Xuân Vân. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, xã Xuân Vân đã lựa chọn cây bưởi là cây trồng thế mạnh của xã để tăng thu nhập cho người dân theo hướng bền vững. Từ đó, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển trồng bưởi theo hướng hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc. Năm 2014, bưởi đường Xuân Vân đã được đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, qua đó đã góp phần nâng cao giá trịsản phẩm bưởi cho người dân nơi đây. Hiện nay, toàn xã Xuân Vân có gần 800 ha bưởi các loại. Hầu hết các thôn trong xã đều có hộ trồng bưởi, nhưng diện tích trồng tập trung và có nhiều hộ tham gia là thôn Soi Hà với diện tích hơn 110 ha. Thu nhập bình quân đạt từ 400-500 triệu đồng/ha. Để đáp ứng như cầu ngày càng cao của thị trường, xã Xuân Vân khuyến khích người dân sản xuất sản phẩm bưởi sạch, an toàn theo hướng VietGap. Đến nay đã có 22 hộ tham gia mô hình, với diện tích 12,5 ha. Các hộ tham gia đều được tập huấn và áp dụng đúng kỹ thuật vào thực tiễn.

Mỳ gạo Thuật Yến cũng là 01 trong 39 danh mục sản phẩm OCOP của huyện Yên Sơn. Mỳ gạo Thuật Yến của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thuật Yến, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn là một trong nhiều những sản phẩm nông nghiệp được lựa chọn hỗ trợ theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Theo đó, sản phẩm được sản xuất theo một quy trình khép kín và được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, tem nhãn, bao bì. Đồng thời, ưu tiên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Thuận Yến, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, cho biết: Với công suất sản xuất 6 tạ mỳ/ngày, trung bình 15-18 tấn/tháng, doanh thu đạt 2,6 đến 2,7 tỷ đồng/năm, Hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 9 lao động, với mức thu nhập 5,0 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay mỳ gạo Thuật Yến đã đi vào các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hòa Bình, Cao Bằng, Hà Giang… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã.

Với thực tế thị trường tiêu thụ và giá cả của sản phẩm nông nghiệp, việc triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ giúp các địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao thu nhập cho người dân./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục