Thắp sáng đường quê từ sức mạnh nhân dân

Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hồng Lạc (Sơn Dương) đã đoàn kết một lòng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, nổi bật nhất là đoàn kết xây dựng những công trình Thắp sáng đường quê từ sự đóng góp của nhân dân.


Tuyến đường thôn Cây Châm, xã Hồng Lạc (Sơn Dương) được lắp điện chiếu sáng

 do nhân dân đóng góp xây dựng.

Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thành Sơn cho biết, trước đây, Đoàn xã thường đứng ra để thực hiện các công trình này nhưng mấy năm trở lại đây đều do nhân dân thực hiện, Đoàn xã chỉ hỗ trợ công lao động kéo dây và lắp đặt giúp bà con. Hiện nay 9/9 thôn trong xã đều có tuyến đường Thắp sáng đường quê. Nhiều thôn 100% các tuyến đường nội thôn đã có đường điện thắp sáng như Kim Xuyên, Gò Đình, Cây Châm, Xóm Hồ.
Anh Hà Hữu Lượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cây Châm cho biết, trước đây chưa có đường điện, nhân dân ít đi lại, vẫn còn tình trạng trộm cắp vặt xảy ra vào ban đêm. Thế nhưng, từ khi có công trình Thắp sáng đường quê, phong trào văn hóa - văn nghệ của thôn diễn ra khá sôi  nổi, tình trạng trộm cắp vặt đã không còn. Khi triển khai thực hiện trên 1.000 mét đường điện thắp sáng, nhân dân đồng thuận lắm. Mỗi hộ đóng góp 250 nghìn đồng, ngoài ra còn cắt cử nhân công đóng góp ngày công để thôn lắp đặt. 
Chị Âu Thị Mỹ Hạnh, người dân trong thôn phấn khởi nói: Có đường điện thắp sáng, buổi tối mấy đứa trẻ và người già nhà mình ra đường không sợ nữa. An ninh trật tự được đảm bảo hơn trước. Thôn Xóm Hồ có 141 hộ sinh sống nhưng chia làm nhiều khu. Có khu đông dân, có khu chỉ vài hộ. Vì vậy, khi triển khai làm công trình Thắp sáng đường quê, để giảm chi phí đóng góp cho các hộ dân sống rải rác, thôn đã vận động những hộ sống tập trung hỗ trợ 1 phần đóng góp cho những hộ sống không tập trung. Với cách làm này, Xóm Hồ là thôn có tuyến đường điện do nhân dân đóng góp dài nhất trong xã với 2.000 mét.
Anh Lê Văn Thịnh, Trưởng thôn cho biết, khi thôn triển khai chủ trương vận đông nhân dân đóng góp xây dựng tuyến đường điện, nhân dân phấn khởi đồng thuận lắm. Vì nhiều thôn liền kề đã thực hiện và góp phần hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự. Nhân dân không chỉ hỗ trợ nhau trong đóng góp tiền mà còn hỗ trợ nhau kéo dây điện, lắp đặt. Tuyến làm trước giúp đỡ tuyến làm sau, nên công trình hoàn thiện rất nhanh và thuận lợi. Cả những hộ sống không tập trung giờ cũng có đường điện chạy qua. Bà Nguyễn Thị Thanh, một người dân ở xã Vân Sơn cho biết, bà rất yên tâm khi qua lại địa bàn xã Hồng Lạc khi trời tối kể từ khi có những tuyến đường Thắp sáng đường quê.
Đoàn kết, phát huy sức mạnh trong nhân dân theo lời dạy của Bác Hồ để thực hiện công trình thắp sáng đường quê đã góp phần thiết thực trong nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ở Hồng Lạc.   

Bài, ảnh: Thủy Châu/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục