Quyết tâm về đích NTM đúng “hẹn”

Năm 2019, tỉnh phấn đấu có thêm 6 xã về đích nông thôn mới (NTM) gồm: Vĩnh Lợi, Cấp Tiến (Sơn Dương); Thái Bình, Kim Quan (Yên Sơn); Hồng Thái (Na Hang) và xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa). Hiện cấp ủy, chính quyền, người dân các xã đang tranh thủ nguồn lực hoàn thành các tiêu chí theo quy định.


Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình (Yên Sơn) vừa được xây dựng từ sự hỗ trợ của nhà nước 
và đóng góp của người dân

Kim Quan (Yên Sơn) là xã vừa được bổ sung vào mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Đây là xã đạt số tiêu chí thấp nhất trong 6 xã. Hiện Kim Quan mới đạt 11/19 tiêu chí, 8 tiêu chí chưa đạt, trong đó có những tiêu chí đạt rất thấp như bình quân thu nhập của xã mới đạt 23 triệu đồng/người/năm, thấp hơn 10 triệu đồng so với yêu cầu đặt ra; xã còn trên 200 hộ nghèo, 41 nhà tạm. Ông Long Đình Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết, để đạt các tiêu chí này, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển kinh tế; mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng cây ăn quả, nuôi bò, trồng chè, nuôi ong lấy mật... Xã tạo điều kiện để người lao động trong độ tuổi được đi xuất khẩu lao động và làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đã có 200 lao động của xã đi làm việc tại khu công nghiệp Thái Nguyên và Bắc Ninh với thu nhập từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Hỗ trợ Kim Quan về đích đúng kế hoạch, ngày 8-3 đoàn công tác của UBND tỉnh đã làm việc với các ngành chức năng, huyện Yên Sơn về xây dựng NTM tại xã Kim Quan. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động - thương binh và xã hội, huyện Yên Sơn thực hiện các giải pháp giúp Kim Quan xóa nhà tạm cho hộ nghèo và hoàn thiện nhóm tiêu chí cơ sở hạ tầng: Đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng...


Người dân thôn Khuôn Hẻ, xã Kim Quan (Yên Sơn) duy trì mô hình chè đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao

Cấp Tiến (Sơn Dương) cũng là xã có số tiêu chí đạt thấp, hiện mới đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, hiện tại xã đã san ủi mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa và bê tông hóa 3,3 km đường giao thông nội đồng; vận động người dân hỗ trợ ngày công giúp 24 hộ nghèo làm lại nhà ở. UBND xã đã làm việc với Công ty cổ phần Giấy An Hòa liên kết với các tổ, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình mở rộng diện tích trồng rừng nguyên liệu giấy. Đồng thời, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, hạn chế sử dụng túi nilon, thực hiện phân loại rác sinh hoạt ngay tại gia đình, giảm thiểu rác thải xả ra môi trường. 

Ông Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết, ngày 1-3, UBND tỉnh đã có Quyết định số 59/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2019. Theo đó, tỉnh đầu tư 209,3 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 152,1 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 57,2 tỷ đồng để nhựa hóa, bê tông hóa 27,70 km đường giao thông; xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 10 công trình trường học các cấp; xóa 106 nhà tạm, dột nát, quy hoạch và xây dựng 5 nghĩa trang... bảo đảm 6 xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM về đích đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục