Nông thôn mới An Khang: Nâng cao chất lượng tiêu chí

Xã An Khang nằm ở phía Đông Nam thành phố Tuyên Quang, với tổng diện tích đất tự nhiên là 1.335 ha, toàn xã có 1.075 hộ, 4.444 nhân khẩu được chia thành 12 thôn, ngành nghề chính là sản xuất nông – lâm nghiệp. Là một trong 03 xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang sớm về đích nông thôn mới năm 2014. Phát huy thành quả đạt được, xã An Khang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới.

Trụ sở xã An Khang được nâng cấp, hoàn thiện

Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện kế hoạch củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của xã đã đạt được những kết quả nổi bật, trong đó có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu được nâng cao.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là những tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã tiếp tục được đẩy mạnh hoàn thiện, với 64,45/69,14km (đạt 93,22%) đường xã, thôn xóm, ngõ xóm và đường nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa. Các tuyến đường không những được người dân chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng và giữ gìn bảo vệ, mà người dân đã chủ động đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống chiếu sáng đường quê, hướng tới xây dựng tuyến đường mẫu “xanh, sạch, sáng”. Cùng với đó, nhà ở dân cư tiếp tục được người dân quan tâm thực hiện, với tỷ lệ nhà ở được xây dựng đạt chuẩn trên 95%, cùng hệ thống tường rào được chỉnh trang, đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 02 khu dân cư tiêu biểu tại thôn Bình Ca và thôn An Lộc B, làm cơ sở để có thể nhân diện rộng tại 10 thôn còn lại trên địa bàn xã.

Về kinh tế và tổ chức sản xuất, ông Nguyễn Văn Minh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phấn khởi chia sẻ về những kết quả đã đạt được: Giải pháp đầu tiên được tập trung chỉ đạo thực hiện là việc duy trì hiệu quả hoạt động của 02 hợp tác xã theo quy định của Luật HTX năm 2012, trong đó HTX chăn nuôi ong Phong Thổ đã thực hiện hiệu quả các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, nhà hàng theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm để đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, lắp đặt dây truyền chiết xuất mật ong, dây truyền nấu rượu từ mật ong, tiếp tục đầu tư xây dựng dây truyền sản xuất chân tầng ong. Sau 05 năm hoạt động, HTX đã phát triển trung bình mỗi năm được trên 5.700 đàn ong, cho sản lượng trung bình năm gần 100 tấn mật ong, doanh thu trên 3 tỷ đồng mỗi năm.


Văn phòng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang thăm cơ sở sản xuất mật ong của HTX mật ong Phong Thổ xã An Khang

Song song với việc củng cố, phát triển HTX, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 195 dự án đầu tư, với nhiều dự án phát huy hiệu quả và đem lại thu nhập cao cho người dân như: dự án trồng nhãn, thanh long, chanh, mộc, cơ khí,…, từ đó đã khích lệ người dân trong việc chủ động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp để phát triển sản xuất hàng hóa tập trung. Với những giải pháp đang được xã tập trung chỉ đạo thực hiện đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã, tăng 8,71 triệu đồng so với thời điểm công nhận đạt chuẩn năm 2014 là 21,79 triệu đồng/người/năm; toàn xã chỉ còn 32 hộ nghèo, chiếm 3,2%; tỷ lệ người dân có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động đạt 98,2%.

Đến với xã An Khang hôm nay có thể nhận thấy sự thay đổi về diện mạo với cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội dần được đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Thêm nữa là các dịch vụ về giáo dục và đào tạo, y tế được quan tâm đẩy mạnh, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trên địa bàn, các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương tiếp tục được phát huy, cảnh quan môi trường nông thôn được bảo vệ với sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Các chỉ tiêu về hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh được đảm bảo thực hiện hoàn thành.

Kết quả duy trì vững chắc 31 chỉ tiêu và nâng cao chất lượng 18 chỉ tiêu xã nông thôn mới đã đạt chuẩn là điều kiện quan trọng đảm bảo để xã An Khang hướng tới xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục