Nhân dân thôn Làng Thang, xã Kim Quan chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới

Với quyết tâm cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, thời gian qua nhân dân thôn Làng Thang đã đoàn kết, tích cực triển khai nhiều hoạt động góp phần hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 của xã Kim Quan, huyện Yên Sơn.

Đường giao thông nội đồng thôn Làng Thang, xã Kim Quan mới được hoàn thiện

Ông Linh Xuân Ba, Trưởng thôn Làng Thang, xã Kim Quan chia sẻ: thôn Làng Thang có trên 86 hộ dân, với 371 nhân khẩu, trong đó trên 90% hộ dân là người đồng bào dân tộc Dao và dân tộc Nùng. Đời sống kinh tế của bà con còn khó khăn, chủ yếu dựa vào cây lúa, cây mía và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau khi có chủ trương của huyện, của xã về kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn đã triển khai họp, thông tin, tuyên truyền cho bà con nhân dân trong thôn biết, hiểu về Chương trình. Qua đó nhân dân đã rất đồng tình, ủng hộ và thời gian gần đây nhân dân trong thôn đã chủ động, tích cực tham gia với nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể có 11 hộ đã hiến đất, với tổng diện tích trên 200m2 để thi công bê tông hóa tuyến đường ĐH đi qua thôn; các tổ chức như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên thôn đã tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình và phát động phong trào vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm trong thôn vào sáng chủ nhật hàng tuần, đến nay vẫn duy trì tốt. Đặc biệt là việc nhân dân trong thôn đã tập trung làm tuyến đường giao thông nội đồng tại cánh đồng trung tâm, với chiều dài trên 700 m.

Ông Bàn Trường Giang, thôn Làng Thang là hộ hiến nhiều đất nhất, trên 100m2 để làm đường giao thông nội đồng cho biết, cánh đồng trung tâm thôn Làng Thang có tổng diện tích trên 7 ha, trong đó có 4 ha cấy lúa, trồng ngô, 3 ha đất trồng mía. Trước đây tuyến đường trục chính ở cánh đồng rất nhỏ hẹp, phương tiện cơ giới như máy cày, máy gặt, xe chở nông sản không đi lại được, việc vận chuyển nông sản rất vất vả, chỉ dựa vào sức người gánh, vác. Sau khi có chủ trương được nhà nước hỗ trợ xi măng để làm tuyến đường nội đồng bà con nhân dân trong thôn rất phấn khởi. Để triển khai làm đường, thôn đã tổ chức họp phổ biến kế hoạch, bàn biện pháp giải phóng mặt bằng, dự trù kinh phí, nhân công, thành lập Ban đại diện, cử người có uy tín, trách nhiệm theo dõi, phân công lực lượng lao động tham gia làm đường, với phương châm đảm bảo chất lượng, đẹp, bền, hoàn thành trước vụ mùa năm 2019.


Sau khi gặt xong nhân dân thôn Làng Thang triển khai đắp lề, bảo vệ tuyến đường.

Chị Trần Thị Chất, Phó Trưởng thôn Làng Thang cho biết, để làm được tuyến đường này, mỗi hộ dân trong thôn đã đóng góp 1,5 triệu đồng để mua cát, sỏi và đóng góp công lao động để làm tuyến đường. Ngoài ra có 23 hộ đã tự nguyện hiến trên 1.500 m2 đất ruộng để làm đường có chiều rộng trên 3m như ngày hôm nay. Đến nay việc đi lại đã rất thuận tiện, các phương tiện như máy gặt, xe chở nông sản có thể xuống tận ruộng, góp phần giải phóng sức lao động và giảm chi phí sản xuất. Theo kế hoạch thời gian tới thôn Làng Thang tiếp tục vận động nhân dân làm tuyến đường giao thông liên thôn từ thôn Làng Thang đến thôn Khuẩy Phát với chiều dài trên 300m và xây dựng tuyến đường điện thắp sáng đường quê của thôn.

Có thể thấy, khí thế xây dựng nông thôn mới ở thôn Làng Thang nói riêng và ở xã Kim Quan, huyện Yên Sơn nói chung đang được người dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từng ngày. Với khí thế quyết tâm cao, tin tưởng trong năm 2019, Kim Quan sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục