Na Hang tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 17/8, tại Hội trường UBND, huyện Na Hang tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án phát triển sản xuất một số cây trồng hàng hóa trên địa bàn huyện Na Hang.

Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình xây dựng NTM huyện Na Hang

Tham dự hội nghị Tổng kết có đồng chí Nguyễn Văn Việt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, có các đồng chí đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn. Về phía huyện Na Hang có đồng chí Hoàng Anh Cương, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Na Hang và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Na Hang.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Na Hang đã huy động gần 1.200 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất. Theo đó, đã xây dựng mới trên 399 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, xây dựng 43 công trình thủy lợi, kiên cố hoá trên 74 km kênh mương; nâng cấp và xây mới 134 công trình văn hóa xã, nhà văn hóa thôn bản gắn với sân thể thao và trụ sở UBND các xã; So với năm 2011 đã có sự thay đổi lớn trên nhiều lĩnh vực như: Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7,5 triệu đồng lên khoảng 24 triệu đồng; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 54,46% xuống còn 29,94%; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 94,34% lên 97,6%;Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh tăng từ 77,0% lên 90%. Huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Năng Khả, Côn Lôn; xã Hồng Thái sẽ hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, hiện đạt 15/19 tiêu chí. Các xã còn lại đạt từ 10 đến 14 tiêu chí.

Thời gian qua, huyện tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Các loại hình tổ chức sản xuất được đổi mới phù hợp, hiệu quả hơn, kinh tế hộ tiếp tục được hỗ trợ và tổ chức theo quy mô phù hợp, dần thích nghi với cơ chế thị trường. Đến nay toàn huyện có 30 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Đây là hướng chuyển dịch tích cực gắn chặt chẽ hoạt động của hợp tác xã với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chuyên ngành theo chuỗi giá trị; đã có 05 sản phẩm hàng hóa nông lâm nghiệp, thủy sản của các HTX đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, một số nhãn hiệu điển hình như: Rau an toàn Hồng Thái; Chè Shan tuyết Hồng Thái; Rượu ngô men lá Na Hang; Cá Lăng hồ Thủy điện Tuyên Quang; Lê Hồng Thái; chè núi Kia Tăng, xã Hồng Thái. Các sản phẩm này bước đầu đã có chỗ đứng trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Việt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã biểu dương và chúc mừng thành quả 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và 3 năm thực hiện Đề án phát triển sản xuất một số cây trồng hàng hóa mà huyện Na Hang đã đạt được. Để tiếp tục thực hiện Chương trình trong giai đoạn tiếp theo đạt hiệu quả và hoàn thành kế hoạch đề ra, đồng chí Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đề nghị huyện cần tập trung:

Đ/c Nguyễn Văn Việt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại Hội nghị

(1) Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Trong đó chú trọng tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, để người dân nhận ra vai trò chủ thể của mình trong thực hiện Chương trình.

(2) Tập trung chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới, đảm bảo duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đối với xã đã đạt chuẩn; xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định lộ trình, thời gian để hoàn thành tiêu chí chưa đạt trong từng năm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách từng xã đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

(3) Tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với quy hoạch phát triển sản xuất; tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, phấn đấu mỗi xã có từ 01 đến 03 sản phẩm chủ lực của địa phương.

(4) Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các xã trong việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn. Đề xuất giải pháp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Các tập thể tiêu biểu thực hiện Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được UBND huyện Na Hang khen thưởng

Nhân dịp này, Ủy ban huyện Na Hang đã tặng giấy khen cho cho 6 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục