Minh Quang chủ động, tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, năm qua Đảng ủy, chính quyền xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Chương trình, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận.

Đoàn viên thanh niên xã Minh Quang, ra quân tham gia làm đường giao thông

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Minh Quang năm 2018, đồng chí Ma Văn Vịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, để thực hiện Chương trình, ngay từ đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã xây dựng Kế hoạch số 20/KH-BCĐ ngày 12/3/2018 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018 và Văn bản số 125/BCĐ-NTM ngày 16/7/2018 về việc giao nhiệm vụ thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2018; Chỉ đạo, hướng dẫn các thôn xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng hộ gia đình dựa trên khả năng và nhu cầu của nhân dân để xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể như chỉnh trang khuôn viên nhà ở, bố trí, sắp xếp các công trình phụ, xây tường rào, trồng hàng rào cây xanh... Sau đó tổ chức thảo luận, xin ý kiến nhân dân trong thôn về từng nội dung, chỉ tiêu cụ thể để tổ chức thực hiện.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cũng xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục từ xã tới các thôn trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được thực hiện trong các buổi họp giao ban tại xã, sinh hoạt chi bộ, họp thôn, sinh hoạt chi đoàn, chi hội đã giúp cán bộ, đảng viên và người dân xác định được vai trò chủ thể của mình trong công tác xây dựng nông thôn mới, nâng cao tinh thần tự giác, sáng tạo và tích cực tham gia đóng góp nguồn lực vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chính từ sự quyết tâm và quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay xã Minh Quang đã hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bao gồm các tiêu chí: Quy hoạch; Thủy lợi; Điện; Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Thông tin và truyền thông; Lao động có việc làm; Tổ chức sản xuất; Giáo dục và đào tạo; Văn hóa; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; Quốc phòng và an ninh. Riêng năm 2018 hoàn thành 02 tiêu chí là tiêu chí Điện và tiêu chí Giáo dục và đào tạo.


Diện tích trồng cây lạc đang ngày càng phát triển ở xã Minh Quang

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm, với điều kiện tự nhiên xã không thuận lợi, đi lại khó khăn, cách xa trung tâm huyện, tỉnh nên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xác định để thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng nông thôn mới cần phát huy tối đa nội lực nhân dân, chủ động trong công việc, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ nguồn ngân sách của huyện và tỉnh. Ngoài hoàn thành thêm 2 tiêu chí là tiêu chí Điện và tiêu chí Giáo dục và Đào tạo, xã đã vận động nhân dân hoàn thành một số chỉ tiêu như: hoàn thành lắp đặt trên 1,5 km kênh mương đúc sẵn; đẩy mạnh phát triển sản xuất, ưu tiên phát triển cây lạc tạo thành vùng lạc hàng hóa, nâng diện tích lạc từ 670 ha năm 2017 lên 690 ha năm 2018, dự kiến năm 2019 đạt 730 ha, trong đó sản xuất lạc giống vụ đông 20 ha; tiếp tục chỉ đạo phát triển sản xuất vùng nguyên liệu mía, tập trung thâm canh tăng năng suất diện tích mía hiện có; phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng nâng cao trình độ sản xuất cho nhân dân trong xã, riêng năm 2018 mở được 54 lớp, với trên 2.100 người tham gia.

Các tổ chức chính trị, xã hội của xã đã chủ động, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân bằng nội lực của hộ gia đình và cộng đồng dân cư chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, hàng rào, quy hoạch bố trí lại các công trình vệ sinh. Kết quả năm 2018 có thêm 52 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh lên 1.491/1.580, chiếm 94,36%; có thêm 350 hộ có bể nước sinh hoạt đạt chuẩn, nâng số hộ có bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên 1.375/1.580 chiếm 87%; có 146 hộ xây dựng nhà tắm đạt chuẩn, nâng số hộ có nhà tắm đạt chuẩn: 1.219/1.580 hộ, chiếm 77%; có 56 hộ đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt chuẩn, nâng số hộ có chuồng trại gia súc, gia cầm hợp vệ sinh: 1.226/1.578 hộ, chiếm 77,7%; có 62 hộ đảm bảo 3 sạch đạt chuẩn, nâng số hộ có 3 sạch đạt 1.179/1.580 hộ, chiếm 74,6%.


Đường giao thông và hệ thống đường điện sinh hoạt được nhân dân xã Minh Quang đầu tư nâng cấp, xây dựng trong năm 2018

Với mục tiêu năm 2019 hoàn thành thêm 02 tiêu chí, ngay từ đầu năm xã Minh Quang đã ban hành Nghị quyết của Đảng bộ xã, ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2019 và giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xã tổ chức thực hiện. Mục tiêu đặt ra trong năm 2019 là kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn 10,96 km; Bê tông hóa 10,5 km đường giao thông nông thôn; Xây dựng 6 nhà văn hóa thôn bản và xây dựng một số phòng học của trường Mầm non và trường Tiểu học; Xây dựng các công trình thủy lợi, đập tràn ….

Với mục tiêu cụ thể cùng sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực, chủ động của nhân dân, tin tưởng thời gian tới diện mạo nông thôn xã Minh Quang sẽ có nhiều thay đổi tích cực, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người dân ở nơi “biên cương” của huyện Chiêm Hóa./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục