Lễ trao giải cuộc thi Báo chí về Nông thôn mới 2018

Chiều 12.05, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp các Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) và Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2018”; Lễ trao giải cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018 và Phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 đến dự chương trình.


Các đại biểu tham dự chương trình.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững là hai nội dung trọng tâm trong các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với khu vực nông thôn, nông dân, người nghèo, vùng khó khăn có đông đồng bào dân tộc ít người sinh sống.

Trong năm 2018, cả hai chương trình mục tiêu quốc gia đã đạt được những kết quả quan trọng, đã hoàn thành mục tiêu đề ra, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức Quốc hội, Trung ương và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến hết tháng 04.2019, cả nước có 4.340 xã, đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân cả nước đạt 15,26 tiêu chí/xã; cả nước không còn xã dưới năm tiêu chí; có 72 trên 664 đơn vị cấp huyện thuộc 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước chỉ còn 5,35%, giảm 1,37% so với năm 2017...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân nông thôn, nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Cùng với đó, phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" đã góp phần giảm nghèo bền vững.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi "Báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại nông nghiệp năm 2018", các tác giả có tác phẩm dự thi là những phóng viên, cộng tác viên đã không quản ngại khó khăn tác nghiệp tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo để có bài viết thực tế phân tích, phản ánh và nêu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác học hỏi.

Đã có 39 tác phẩm được công nhận đoạt giải gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C và 17 giải khuyến khích cho 4 loại hình báo chí (báo in, báo hình, báo tiếng và báo điện tử)…


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao Giải A cuộc thi báo chí về nông thôn mới 2018.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia về công tác xây dựng nông thôn mới. Qua đây, chúng ta góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn, cổ vũ mạnh mẽ cho các cấp, các ngành, các tổ chức, toàn thể xã hội và toàn dân chung tay, đồng lòng trong công tác xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là xứ mệnh của báo chí và truyền thông".

Nhân dịp này, thay mặt Ban tổ chức, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã phát động Cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN. Mục đích của Cuộc thi là nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thôn qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong các nước ASEAN, một vấn đề vừa mang tính khu vực và mang tính toàn cầu.

Cuộc thi cũng sẽ góp phần phản ánh, truyền thông rộng rãi về những thành tựu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững của các nước ASEAN trong đó có Việt Nam.

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CÁC CHƯƠNG TRÌNH MTQG NĂM 2018

1. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã bứt phát để hoàn thành vượt mức mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao, đến hết năm 2018 cả nước có 43,02% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn trong năm 2019, về đích trước 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

2. Hoàn thiện tiêu chí, đề án và triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mấu ở cấp xã và thí điểm ở cấp huyện. Ngày 05/6/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 691/QĐ-TTg Ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 áp dụng cho cả nước và đến hết 2018 đã có 31 tỉnh thành phố ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, 04 tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án thí điểm huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Chương trình nông thôn mới đã có bước chuyển mình vững chắc, đi vào chiều sâu, chất lượng và bền vững.

3. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020 được phê duyệt và triển khai trên cả nước.

4. Đến hết 2018 đã có 1.194 thôn bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo tinh thần đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cấp thôn bản ở vùng có điều kiện khó khăn.

5. Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2018 tăng hơn 50% so với năm 2017, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp đạt 43,8 nghìn tỷ đồng (bằng ½ cả giai đoạn 2011 - 2015) nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội, cơ bản xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng yêu cầu tiến độ của Quốc hội.

6. Tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm 1,35% so với năm 2017 xuống còn 5,38%, đây là năm thứ ba liên tiếp mục tiêu giảm nghèo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo do Quốc hội giao.

7. Biểu dương huyện, xã, hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, đã có 8 huyện, 38 xã và 30 hộ điển hình đại diện cho 981.545 hộ gia đình thoát nghèo được  nhằm vinh danh.

8. Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau” tiếp tục được thực hiện với sự tham gia, ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ Vì người nghèo với số tiền hơn 863 tỷ đồng.

9. Đã có 501 hộ gia đình bao gồm 365 hộ nghèo và 136 hộ gia đình người có công tại 20 huyện nghèo thuộc 11 tỉnh được hỗ trợ 20 tỷ đồng để làm nhà từ kinh phí bán áo thi đấu và trái bóng có chữ ký của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tặng Thủ tướng Chính phủ; Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ 2 được thực hiện thành công.

10. Lần đầu tiên Báo cáo Nghèo đa chiều ở Việt Nam được xây dựng và công bố. Báo cáo đã đưa ra bức tranh tổng quan về xu hướng giảm nghèo đa chiều ở Việt Nam và đưa ra một số khuyến nghị trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và các chính sách giảm nghèo nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn cho mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thuỳ Dung tổng hợp/Theo báo Nhân dân, NNVN và báo Dân sinh

Tin cùng chuyên mục