Kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang

Ngày 11/6/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hồng Thái, huyện Na Hang.

Đoàn thăm mô hình trồng Bí thơm của hợp tác xã Tân Hợp

Làm việc tại xã Hồng Thái có đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và chuyên viên; đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang.

Theo nội dung chương trình làm việc, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới đang được củng cố, hoàn thiện như: Giao thông, Trường học, Môi trường và an toàn thực phẩm. Đồng thời kiểm tra tình hình triển khai một số mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa như: Mô hình trồng rau sạch của Hợp tác xã Tân Hợp, thôn Khuổi Phầy; mô hình sản xuất chè Shan tuyết của hợp tác xã Sơn Trà, thôn Hồng Ba;… Thăm mô hình  du lịch cộng đồng “Homestay” ở một số hộ gia đình tại thôn Khâu Tràng.

Đồng chí Đặng Đức Toàn, Bí Thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hồng Thái cho biết, đến tháng 6/2019 xã Hồng Thái đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 04 tiêu chí chưa đạt: Trường học, Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành các tiêu chí, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn phụ trách tiêu chí của huyện phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân từng chỉ tiêu trong tiêu chí; xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện; xác định thời gian hoàn thành để tổ chức thực hiện.


Đoàn thăm công trình phòng học trường Mầm non trung tâm mới hoàn thành

Đối với tiêu chí Trường học, đến nay xã đã hoàn thiện xây dựng 3 phòng học điểm trường Mầm non trung tâm; các phòng học và công trình phụ trợ ở các điểm trường của trường Mầm non, Tiểu học và THCS đang triển khai lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 7/2019.

Đối với tiêu chí Thu nhập: Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn ước đạt gần 30 triệu đồng/người. Để hoàn thành tiêu chí, xã cần tiếp tục phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm 2019. Xác định đây là tiêu chí khó thực hiện, vì vậy, xã đã chủ động phối hợp với các phòng chức năng của huyện, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn như: Phối hợp với trung tâm Khuyến nông huyện Na Hang triển khai các dự án trồng rau chính vụ và trái vụ với các giống rau có thị trường tiêu thụ ổn định như Su hào, Súp lơ, Bắp cải, bí thơm (với diện tích đã trồng khoảng 2,5ha, sản lượng đã cho thu hoạch vụ xuân vừa qua đạt trên 80 tấn); phối hợp với Công ty Chè Sông Lô triển khai dự án phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng Nhà máy chế biến chè Kia tăng; chỉ đạo, hướng dẫn Hợp tác Sơn Trà, Hợp tác xã Tân Hợp tiếp tục kết nạp, phát triển thành viên mới, mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo việc ổn định tiêu thụ sản phẩm nông sản cho thành viên, tạo việc làm và thu nhập vững chắc cho các thành viên hợp tác xã.


Đoàn thăm xưởng chế biến chè Shan tuyết của Hợp tác xã Sơn Trà, thôn Hồng Ba

Đối với tiêu chí Hộ nghèo: Xã đã phối hợp với các phòng chuyên môn huyện triển khai rà soát, đánh giá, xác định nguyên nhân và đưa giải pháp thoát nghèo đối với từng hộ. Giao các tổ chức và thôn, bản có kế hoạch hỗ trợ giúp các hộ thoát nghèo, đồng thời với việc hỗ trợ, tạo điều kiện để các hộ đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Qua đánh giá sơ bộ đến tháng 6 có khoảng 12 hộ/25 hộ trong kế hoạch đủ điều kiện thoát nghèo.

Đối với tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm: Các tổ chức đoàn thể xã đã chủ động tổ chức phát động phong trào xây dựng nông thôn mới; tổ chức tuyên truyền vận động đến từng hộ dân, từng bước nâng cao ý thức của người dân. Các công trình vệ sinh của các hộ dân trên địa bàn xã từ một con số rất thấp ở thời điểm đầu năm 2019, đến nay đã được đầu tư xây dựng rất lớn, cụ thể có 221/316 hộ có nhà vệ sinh, 238/316 hộ có nhà tắm, 245/316 hộ có bể nước đạt chuẩn, 281/316 hộ có hố thu gom rác gia đình. Trong thời gian tới các hộ dân trong xã tiếp tục thực hiện xây dựng 3 công trình vệ sinh, để chỉ tiêu 17.6 của xã đảm bảo đạt trên 70%.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc tích cực, tinh thần quyết tâm cao của nhân dân các dân tộc xã Hồng Thái, tin tưởng rằng với khí thế thi đua xây dựng nông thôn mới đã tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng hộ gia đình, từng người dân sẽ góp phần để xã Hồng Thái sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục