Khuôn Hà quyết tâm về đích nông thôn mới

TQĐT - Năm 2011, xã Khuôn Hà (Lâm Bình) triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo cao 56%, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1 triệu đồng/người/năm.

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã không ngừng nỗ lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Nhờ đó, trong một thời gian ngắn, Khuôn Hà đã hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng và được tỉnh chọn là một trong 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.


Mô hình nuôi gà của hộ gia đình bà Mông Thị Minh, thôn Lung May, xã Khuôn Hà
cho thu nhập ổn định.

Thôn Nà Vàng có 74 hộ dân. Thời gian qua, thôn được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình đập nước Khuôn Phươn tích trữ nước và cung cấp nước tưới cho những cánh đồng hạ lưu từ Nà Vàng cho tới Thượng Lâm tạo thành những cánh đồng 2 vụ lúa và vụ đông, góp phần quan trọng nâng cao sản lượng lương thực cho bà con. 

Ông Chẩu Văn Lưu, Trưởng thôn Nà Vàng cho biết, thôn còn khoảng 60 ha rừng quế, sau 15 năm đã đến tuổi thu hoạch, mỗi ha quế bán được 150 triệu đồng. Bên cạnh cây quế, thôn có cây mỡ, bồ đề. Nhiều hộ nhanh chóng thoát nghèo sau khi thu hoạch rừng. Nhiều hộ nghèo trong thôn cũng đã được Nhà nước hỗ trợ thông qua các chương trình như nuôi bò luân chuyển, giống lợn đen, gia cầm… Năm 2012, toàn thôn Nà Vàng có quá nửa số hộ là hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo trong thôn còn 17 hộ. Dự kiến năm nay thôn xóa 12 hộ nghèo. 

Thôn Nà Ráo có 42 hộ, chủ yếu là bà con dân tộc Dao, là thôn khó khăn nhất của xã. Hiện thôn còn 37 hộ nghèo, thôn chưa có điện lưới quốc gia, đường giao thông đã xuống cấp. Ông Triệu Văn Ton, Trưởng thôn Nà Ráo cho biết, theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, thôn phấn đấu giảm 14 hộ nghèo. Thời gian tới, thôn sẽ được Nhà nước đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia; thôn kiến nghị xã đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi cung cấp nước cho cánh đồng Nà Pủng với diện tích 2 ha. Nếu có đường nước cánh đồng sẽ sản xuất được 2 vụ, trong thôn sẽ không còn hộ nào thiếu lương thực. Hiện trong thôn các mô hình trồng rừng, nuôi trâu, nuôi dúi, gia cầm phát triển mạnh. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của Nhà nước, thôn quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo của UBND xã Khuôn Hà, đến nay xã Khuôn Hà đã thực hiện đạt 11 tiêu chí. Như vậy, để hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới xã cần thực hiện xong 7 tiêu chí là: Điện, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm; bổ sung hoàn thiện 3 tiêu chí chưa vững chắc: Giao thông, thủy lợi, trường học. Căn cứ tình hình phát triển, khả năng thu nhập của người dân và hiệu quả kinh tế các mô hình, dự án sản xuất trên địa bàn xã, dự kiến năm 2017 thu nhập toàn xã đạt khoảng 107 tỷ đồng; bình quân thu nhập ước đạt trên 27 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, Khuôn Hà nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước nên sẽ quyết tâm về đích xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch đề ra.

 Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục