Khi người dân vào cuộc

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thôn 11, xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang luôn tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Năm 1966 nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, 26 hộ dân từ xã Thổ Hoàng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên lên xây dựng vùng kinh tế mới tại tỉnh Tuyên Quang. Từ 26 hộ dân đến nay thôn 11 có 126 hộ với 400 nhân khẩu, là nơi sinh sống của 4 dân tộc: Kinh, Cao Lan, Tày và Dao (chủ yếu là dân tộc kinh, chiếm 80%). Hiện nay Chi bộ thôn  có 17 đảng viên; Ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thôn luôn thực hiện tốt chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định địa phương nơi cư trú, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định. Đời sống kinh tế của nhân dân không ngừng phát triển, hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn thôn có 03 hộ chính sách, 03 hộ nghèo và 01 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,75%, giảm 0,5% so với năm 2011, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,25%, giảm 2,5% so với năm 2011. Trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thôn luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp và sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên của nhân dân trong thôn.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố Tuyên Quang và xã Đội Cấn trong tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Tập thể nhân dân và cán bộ thôn 11, xã Đội Cấn luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm và rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này thì cần phải có sự vào cuộc một cách đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong đó Ban Lãnh đạo, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội thôn có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang nói chung và xã Đội Cấn nói riêng, đặc biệt là việc nêu cao vai trò “chủ thể” của người dân trong việc tham gia thực hiện Chương trình thông qua việc đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất để xây dựng một số công trình trên địa bàn thôn, xã như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa... theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”. 


Nhân dân trong thôn tích cực làm đường giao thông nội đồng

Với hiện trạng tuyến đường chính vào thôn chật hẹp, có một số đoạn chỉ đủ cho xe máy di chuyển, mặt đường lầy lội vào mùa mưa gây cản trở cho việc di chuyển của người dân, hạn chế việc đi lại, trao đổi giao thương buôn bán kinh tế trên địa bàn thôn. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố, UBND xã Đội Cấn về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường mẫu trên địa bàn xã theo phương châm vận động nhân dân tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng và nhà nước hỗ trợ kinh phí để làm đường. Ban Lãnh đạo thôn đã xác định đây là nội dung phức tạp và có rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, với những lý do một số hộ dân nằm trên tuyến đường để giải phóng mặt bằng không ủng hộ, việc mở rộng tuyến đường gây thiệt hại đến nhiều diện tích lúa, cây cối, hoa mầu, nhà ở và vật kiến trúc của người dân trong thôn, trong khi đó không có sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước về bồi thường đền bù.

Để vận động nhân dân tự hiến đất làm đường, Ban Lãnh đạo thôn xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận đông, phân tích hiệu quả đem lại cho nhân dân thông qua việc mở rộng làm đường, mặt khác phải tạo sự đồng thuận cao của cán bộ và nhân dân trong thôn, cán bộ đảng viên phải là người gương mẫu thực hiện trước để nhân dân học tập và làm theo, xác định mục tiêu làm đường giao thông nông thôn là yếu tố quyết định thuận lợi cho việc giao thương kinh doanh buôn bán hàng hóa, đem lại thu nhập cũng như phát triển kinh tế đảm bảo bền vững và lâu dài cho nhân dân trong thôn.

Qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đã hiến 6.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, tháo rỡ trên 112m cổng và tường rào xây, tháo rỡ 02 nhà cấp 4 giá trị trên 2 tỷ đồng, phá bỏ hoa mầu và nhiều cấy cối có giá trị cao... Từ việc hiến đất làm đường của nhân dân là tiền đề để thôn hoàn thành 1 km tuyến đường bê tông nông thôn kiểu mẫu, mặt cắt rộng 6,5m, hai bên vỉa hè rộng 6m, có đường điện chiếu sáng, hai bên đường đã được trồng hoa đảm bảo cảnh quan môi trường. Ngoài ra thôn đã hoàn thành xây dựng 800m đường bê tông ngõ xóm, 1.500m đường bê tông nội đồng, 650 m kênh mương tưới tiêu nội đồng, trong thôn không có nhà tạm, nhà dột nát, việc đầu tư xây dựng nghĩa trang, nhà văn hóa, nhà truyền thống đảm bảo khang trang đúng quy định, công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về đảm bảo vệ sinh và giữ gìn cảnh quan môi trường, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi được triển khai thực hiện thường xuyên liên tục đảm bảo vệ sinh môi trường “sáng - xanh - sạch - đep”. 


Hội Phụ nữ của thôn cùng với các Chi Hội Phụ nữ trong xã tham gia trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Mặt khác, Ban Lãnh đạo thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân khu vực trung tâm thôn đổi đất, hiến đất để xây dựng sân bóng chuyền hơi, phục vụ cho thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe cho người dân. Từ những kết quả tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường, qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng thuận chia sẻ trong việc hoàn thành và nâng cao chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở thôn 11, góp phần trong việc xã Đội Cấn đạt chuẩn nông thôn mới trước 01 năm so với kế hoạch đề ra./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục