Huyện Na Hang quyết liệt chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, các cấp lãnh đạo của huyện Na Hang đang tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt nhằm hoàn thành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với quyết tâm đến cuối năm 2019, có thêm xã Hồng Thái hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu đến năm 2020 có 4/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019

Để thực hiện Chương trình, UBND huyện Na Hang đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, thành lập Văn phòng Điều phối nông thôn mới và ban hành quy chế hoạt động của Văn phòng. Đồng thời thành lập tổ công tác giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hồng Thái và xã Thanh Tương, do đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban chuyên môn của huyện. Cụ thể, đồng chí Tô Viết Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Quyền Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng tổ công tác phụ trách xã Hồng Thái. Đồng chí Lương Quang Sương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chí trị huyện làm tổ trưởng tổ công tác phụ trách xã Thanh Tương. Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, đột xuất họp đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã báo cáo Thường trực Huyện ủy và UBND huyện.

Ngay từ đầu năm 2019, tại xã Hồng Thái, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019 của huyện Na Hang. Qua đó nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân về kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện nói chung và của xã Hồng Thái nói riêng với mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Từ đó huy động được nguồn lực, sự ủng hộ và tham gia của người dân. Đồng thời huyện cũng giao trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên tổ công tác phụ trách các thôn, địa bàn nhằm tuyên truyền vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đối với các tiêu chí chưa hoàn thành, tiêu chí đòi hỏi phải có sự vào cuộc của nhân dân. Định kỳ hàng tháng, thậm chí có thời điểm gấp rút, quan trọng 10 ngày/lần, Ban Chỉ đạo huyện tổ chức họp đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn và xây dựng kế hoạch thực hiện cho thời gian tiếp theo.


Lãnh đạo tỉnh và huyện Na Hang kiếm tra, đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hồng Thái

Song song với việc chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, coi đây là nhiệm vụ then chốt để các xã xây dựng nông thôn mới bền vững. Huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn các xã triển khai hàng loạt dự án, mô hình phát triển sản xuất đảm bảo tiến độ và kịp thời mùa vụ. Tiêu biểu với các dự án như trồng rau ở các xã Khâu Tinh, Hồng Thái; dự án trồng cây đậu tương ở các xã Côn Lôn, Khâu Tinh, Sinh Long, Thượng Nông; dự án trồng lúa nếp đặc sản ở các xã Côn Lôn, Yên Hoa, Thượng Nông; dự án chè đặc sản ở các xã Hồng Thái, Sơn Phú, Sinh Long.

Với sự vào cuộc quyết liệt, bài bản trong công tác lãnh chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện Na Hang đã đem lại kết quả tích cực, khả quan. Thu nhập bình quân đầu người từ 18,8 triệu đồng/người năm 2015, đến nay đã đạt trên 24 triệu đồng/người. Nhiều mô hình, dự án phát triển sản xuất đã đem lại nguồn thu lớn với sản lượng chưa từng có từ trước đến nay.


Rau vụ đông sớm được trồng trên địa bàn xã Hồng Thái cho thu hoạch với giá trị kinh tế cao

Đồng chí Đặng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hồng Thái cho biết “năm 2019 với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo huyện Na Hang; sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các phòng, ban, chuyên môn của huyện; sự vào cuộc, hưởng ứng, đồng tình của nhân dân nên đến nay Hồng Thái đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng phát triển sản xuất, xã đã thu được thành tực nổi bật, từ đầu năm  đến nay nhân dân trong xã đã: cho thu hoạch và tiêu thụ được gần 89 tấn bí thơm, với tổng giá trị đạt giá trị 1,066 tỷ đồng; tổng sản lượng chè đặc sản cho thu hoạch gần 70 tấn búp tươi, với tổng giá trị 1,520 tỷ đồng; sản lượng Lê cho thu hoạch khoảng 144,84 tấn/2.414 cây, giá trị ước đạt 2,897 tỷ đồng; sản lượng lúa mùa toàn xã 444,8 tấn; ngoài ra còn một số rau vụ đông sớm cũng đang cho thu hoạch như rau bắp cải, su hào 0,8 ha; bí đỏ 1,8 ha; rau mầu khác trên 1 ha”.

          Với sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Cùng khí thế quyết tâm cao, tạo thành phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới sôi nổi, rộng khắp đến từng người dân, từng hộ gia đình, tin tưởng trong thời gian tới, không chỉ có xã Hồng Thái, xã Thanh Tương mà còn các xã khác sẽ dần tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần vào thành công chung trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của huyện Na Hang./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục