Huyện Chiêm Hóa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020

Chiều ngày 28/8, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Uỷ ban nhân dân huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

 Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM của tỉnh; Phòng Hậu cần Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; phòng PC05 Công an tỉnh; các đồng chí cán bộ biệt phái; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; thành viên BCĐ NTM của huyện; lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện và đại diện các doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020.


Đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh Internet

     Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chiêm Hóa đã không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới. Nhờ đó, sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình, Chiêm Hóa đã đạt những kết quả nổi bật, kinh tế - xã hội của huyện đã có bước phát triển tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn huyện đã có 05/25 xã đã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến năm 2019 có thêm 02 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 25% số xã trên địa bàn huyện, trung bình chung toàn huyện đạt 12,96 tiêu chí/xã.

          Việc phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nói chung và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, Chiêm Hóa đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua nhiều phương tiện về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, trong những năm qua, nhân dân đã tự nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình. Từ năm 2010 đến nay, tổng số vốn đầu tư cho chương trình này toàn huyện hơn 468 tỷ đồng.

          Nhận thức rõ công tác quy hoạch đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch. Đến nay công tác quy hoạch xây dựng NTM đã hoàn thành phù hợp với yêu cầu thực tế. Kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, chợ nông thôn, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư. Hơn 9 năm qua, đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp 752,076km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa được 168,1km kênh mương nội đồng; xây dựng mới 83 trạm biến áp, nâng cấp 17,294km đường dây trung áp, 100,01km đường dây hạ áp; đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp 329 đầu điểm công trình trường học các cấp; toàn huyện có 23/25 xã có nhà văn hóa xã, khu trung tâm văn hóa - thể thao xã đạt chuẩn; 226/305 thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng; đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp 5 chợ nông thôn; 100% số xã có đài truyền thanh cấp xã, có trạm phát sóng thông tin di động đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ người dân và doanh nghiệp.


Đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh Intenet

Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Trong những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các Cấp ủy Đảng, Chính quyền từ huyện đến cơ sở; nhiều đề án, dự án được tổ chức thực hiện có hiệu quả, bước đầu đã tạo ra được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung với khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng tốt, tham gia vào thị trường hàng hóa nông, lâm sản của khu vực, xuất khẩu như vùng lạc, mía, gỗ nguyên liệu giấy... Diện mạo nông thôn ngày một đổi mới. Đời sống, thu nhập của người dân đã được nâng lên và cải thiện đáng kể, đến năm 2019 đạt gần 30 triệu đồng/người/năm (tăng 163% so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể xuống còn 21,12% đầu năm 2019 (giảm 23,41% so với năm 2010).

Đặc biệt trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, các cấp, các ngành của huyện đã vào cuộc chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt. Một số tiêu chí được người dân tích cực tham gia thực hiện và đạt kết quả nổi bật hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh như tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, Tiêu chí lao động việc làm...

Huyện Chiêm Hóa đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân và hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn huyện giai đoạn 2010-2020. Ảnh Internet

          Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và phát triển. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" cùng với các phong trào khác được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực. 100% thôn, xóm, khu dân cư đã được xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, có 321/378 thôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa (đạt 84,92%); nhiều lễ hội dân gian truyền thống gắn với tín ngưỡng được gìn giữ và phát triển. Ý thức bảo vệ môi trường đã có những chuyển biến tích cực; người dân đã hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, đã trở thành nề nếp

    Sau hơn 9 năm triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo nên những bước đột phá, hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, diện mạo các vùng quê ngày càng thay da, đổi thịt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự ngày càng được củng cố vững chắc. Nhân dịp này, huyện Chiêm Hóa đã khen thưởng cho 31 tập thể, 49 cá nhân và hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn huyện giai đoạn 2010-2020.

          Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là Chương trình có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới đã đạt trong giai đoạn 2010 - 2020, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thôn nông thôn mới trên địa bàn huyện đảm bảo thực sự nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng, một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh đòi hỏi các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục chung tay xây dựng nông thôn mới, trước mắt là tiếp tục phát huy thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”./.   

Nguyễn Thành Lê/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục