Huyện Chiêm Hóa đẩy mạnh hỗ trợ các đối tượng chính sách tiếp cận vốn vay tín dụng.

Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn cho vay, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) huyện Chiêm Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Hội nhận ủy thác, các cơ quan có liên quan triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tiếp cận vốn vay tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chiêm Hóa.

Hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo xã Tân Thịnh được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa để thực hiện xóa nhà tạm

 Ngay từ đầu năm 2019, BĐD HĐQT NHCSXH huyện đã kịp thời ban hành các quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã triển khai thực hiện, chỉ đạo các xã giao chỉ tiêu kế hoạch cho các thôn và nghiêm túc thực hiện quy trình xét cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng thụ hưởng. Chú trọng ưu tiên nguồn vốn cho vay đối với 02 xã (Xuân Quang, Tân Thịnh) đăng ký hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác để kịp thời tuyên truyền các cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ để nhân dân hiểu, chủ động tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại các điểm giao dịch xã và tiền gửi của các tổ viên Tổ Tiết kiệm vay vốn tại các thôn.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng tăng cường nhằm thực hiện nghiêm quy trình thủ tục cho vay các chương trình tín dụng chính sách; đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động công tác ủy thác của các tổ chức chính trị xã hội. Kết quả 6 tháng đầu năm 2019 đã thực hiện kiểm tra, giám sát được 17/25 xã, 83 lượt Tổ tiết kiệm và vay vốn, 225 lượt hộ vay.


Đoàn Công tác Hội Nông dân tỉnh làm việc với Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa

Trao đổi về kết quả triển khai thực hiện kế hoạch trong 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện  Chiêm Hóa cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 25 điểm giao dịch tại các xã, các điểm giao dịch thực hiện nghiêm túc theo đúng thời gian quy định. Tại các điểm giao dịch, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thực hiện thường xuyên các hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, triển khai các chính sách mới; định kỳ giao ban với các đoàn thể, tổ, nhóm vay vốn và họp với lãnh đạo xã khi cần để giải quyết các trường hợp đặc biệt, tìm giải pháp phát huy tốt nhất hiệu quả nguồn vốn chính sách. Các điểm giao dịch tại xã hoạt động với thời gian cụ thể từ 8h30 đến 12h các ngày từ ngày mùng 5 đến ngày 24 trong tháng. Chính điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Ngân hàng cũng như người dân đến giao dịch thuận lợi. Đến nay, tổng dư nợ cho vay thông qua các chương trình của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chiêm Hóa là 507 tỷ/ 513,8 tỷ đồng, đạt 89,7% kế hoạch năm 2019; tăng so với đầu năm là 29,73 tỷ đồng (tăng 6,03%), trong đó: Nguồn vốn NHCSXH Trung ương tăng 23,7 tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng đạt 5,1%); nguồn huy động tại địa phương tăng 1,43 tỷ đồng (đạt 81,9% kế hoạch); nguồn ủy thác của ngân hàng địa phương tăng 4,4 tỷ đồng (đạt 95,7% kế hoạch).

Đồng chí Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục khẳng định về những nỗ lực cố gắng trong thực hiện kế hoạch năm 2019: Với dự nợ tăng trưởng từ nguồn vốn NHCSXH Trung ương là 481,5 tỷ đồng (đạt 96,4% kế hoạch) đã tạo điều kiện cho 19.231 khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển trồng rừng; thực hiện nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nhà ở;… Đặc biệt, NHCSXH huyện chú trọng đến việc thực hiện cho vay theo chính sách của tỉnh, hỗ trợ cho vay: 1,5 tỷ đồng/88 hộ thực hiện phát triển chăn nuôi có kết hợp xây hầm Biogas theo Quyết định số 30/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh; 0,34 tỷ đồng/54 hộ thực hiện xây dựng công trình vệ sinh theo Quyết định số 303/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh; 20,04 tỷ đồng/405 hộ thực hiện phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân dân tỉnh. Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Với những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, cùng với việc tập trung các giải pháp chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đã được BĐD HĐQT NHCSXH huyện xác định sẽ đảm bảo để huyện Chiêm Hóa hoàn thành mục tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội từ 8-10% nhằm tạo điều kiện để các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách từng bước ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục