Họp Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới quý I năm 2019

Ngày 14 tháng 3 năm 2019, tại hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh diễn ra buổi họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi họp. Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự buổi họp ngày 14/3/2019 tại Hội trường UBND tỉnh

Hội nghị đã được nghe báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và kết quả thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh quý I năm 2019. 

Theo báo cáo, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 01 Kế hoạch, 04 Quyết định và trên 20 văn bản chỉ đạo thực hiện Chương mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019. Các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục duy trì, giữ vững tiêu chí đạt chuẩn, một số tiêu chí đã được nâng cao. Với 07 xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị xét công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Đối với 06 xã mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, được cấp huyện, cấp xã chủ động triển khai thực hiện theo kế hoạch được duyệt, một số xã có tiến triển tích cực như: Xã Hồng Thái, huyện Na Hang, đã đạt 15 tiêu chí (hoàn thành thêm 02 tiêu chí so với thời điểm tháng 12/2018); xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa, đã đạt 15 tiêu chí (hoàn thành thêm 02 tiêu chí so với thời điểm tháng 12/2018); xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, đã đạt 16 tiêu chí (hoàn thành thêm 01 tiêu chí so với thời điểm tháng 12/2018); xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, đã đạt 14 tiêu chí (hoàn thành thêm 01 tiêu chí so với thời điểm tháng 12/2018); xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, đã đạt 15 tiêu chí; xã Kim Quan, huyện Yên Sơn, đã đạt 11 tiêu chí.

Về thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, các huyện, thành phố và các xã đã cơ bản hoàn thiện đăng ký kế hoạch tiếp nhận các cấu kiện và xi măng để triển khai thực hiện. Đồng thời đã ban hành kế hoạch và triển khai vận động nhân dân tham gia thực hiện trong thời gian tới.

Tại buổi họp, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo đề ra và có 12 ý kiến phát biểu, thảo luận. Nội dung ý kiến phát biểu tập trung làm rõ thêm một số vấn đề như triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc ở các địa phương; tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao năm 2018; phương hướng thực hiện trong thời gian tới.


Đại biểu phát biểu thảo luận tại buổi họp

Phát biểu chỉ đạo, kết luận buổi họp, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, các huyện, thành phố cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đối với nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình năm 2018, đến quý I năm 2019 mới thực hiện giải ngân được trên 88%, nguồn vốn còn lại cần đảm bảo giải ngân đúng thời hạn quy định, không để tồn đọng vốn.

Về thực hiện kế hoạch năm 2019: Cần có giải pháp thực hiện nâng số tiêu chí bình quân lên 14 tiêu chí/xã theo kế hoạch; với 6 xã mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, cấp huyện và xã mục tiêu đạt chuẩn phải xây dựng kế hoạch  chi tiết, phân nhiệm vụ cụ thể, với giải pháp thực hiện sát thực tế, đảm bảo hiệu quả. Quá trình thực hiện không chỉ quan tâm đến những giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng mà cần chú trọng  các giải pháp phát triển sản xuất, giảm ngheo để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập của nhân dân, đặc biệt ở xã Kim Quan, huyện Yên Sơn. Trong quá trình triển khai thực hiện một số tiêu chí liên quan đến đóng góp tiền, vật chất và công sức của nhân dân phải có sự bàn bạc dân chủ, trao quyền quyết định cho người dân để khi có nguồn lực hỗ trợ đầu tư của nhà nước là có thể thực hiện được ngay.

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, các huyện, thành phố chủ động, tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, đảm bảo chuyển biến tích cực, hiệu quả ngay từ đầu năm, góp phần hoành thành mục tiêu kế hoạch thực hiện năm 2019.


Thành viên Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 
ghi phiếu công nhận các xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Cũng tại buổi họp, các thành viên Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành thẩm định và bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đối với 07 xã mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Kết quả 100% thành viên Hội đồng thẩm định tỉnh nhất trí đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận 07/07 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục