Hợp Thành phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đảng bộ, chính quyền xã Hợp Thành (Sơn Dương) đã tranh thủ mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp. Nhờ đó kinh tế - xã hội của xã đã có sự phát triển vượt bậc, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Đây là cơ sở để xã đặt ra mục tiêu năm 2020 sẽ về đích NTM.

Xã Hợp Thành có đặc điểm địa lý giống như một thung lũng nhỏ nằm dọc theo trục đường Quốc lộ 37, điểm đầu giáp thị trấn Sơn Dương, điểm cuối giáp huyện Đại Từ (Thái Nguyên). Dân cư ở đây có 70% là đồng bào dân tộc Kinh, còn lại 30% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác ở 17 thôn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, những năm gần đây, kinh tế - xã hội, hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã đã thay đổi một cách nhanh chóng. Bà con nhân dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trên địa bàn hiện có 4 trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn, điển hình như trang trại của ông Nguyễn Văn Sung, thôn Rộc, với tổng đàn lên đến 4.000 con.

Trên địa bàn xã còn có 17 trang trại chăn nuôi gà với tổng đàn trên 5 vạn con, có thời điểm lên đến trên 7 vạn con. Những năm qua, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, bà con trong xã đã đóng góp gần 3 tỷ đồng, chưa tính công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, xã đã bê tông hóa được 35,22 km đường, kiên cố hóa được gần 25 km kênh mương, xây dựng mới 14 nhà văn hóa thôn. Năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18 triệu đồng/người/năm, đến năm 2018 xã đạt 33,07 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo theo thống kê năm 2018 còn 7,3%; 15/17 thôn đạt thôn văn hóa, có 20 đội văn nghệ, 22 đội thể thao.


Nhà văn hóa thôn Đồng Diễn, xã Hợp Thành.

Đồng chí Lương Đình Khải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Thành cho biết, tính đến hết năm 2018, xã Hợp Thành đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Những tiêu chí quan trọng như thu nhập hay hộ nghèo đều đã đạt. Năm nay xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí gồm giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Để đạt 2 tiêu chí này về cơ bản không có gì khó khăn, bởi số lượng công việc không lớn, gồm làm mới 400 m đường bê tông nội đồng và xây dựng mới 3 nhà văn hóa. Khó khăn nhất đối với xã hiện nay là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó chủ yếu là các nội dung liên quan đến môi trường. 

Để thực hiện tiêu chí môi trường, thời gian qua, xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo dựng cảnh quan nông thôn xanh sạch đẹp, vận động nhân dân thực hiện việc chỉnh trang nhà của vườn tạp, nhất là có giải pháp xử lý môi trường ở các trang trại chăn nuôi, đầu tư công trình vệ sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn. Cụ thể, xã đã thành lập được 16 tổ tự quản bảo vệ môi trường khu dân cư; thực hiện 17 mô hình xử lý rác thải tại cộng đồng. Đảng ủy xã giao cho Đoàn Thanh niên nhiệm vụ xây dựng hệ thống “đường điện thắp sáng làng quê”; Hội Phụ nữ đảm nhiệm cải tạo, vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường; Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. 


Mô hình trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Trần Quyết Thắng thôn Đồng Diễn, xã Hợp Thành

Đồng chí Lê Văn Bắc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Diễn cho biết, năm 2018, thôn thành lập Tổ tự quản với 9 thành viên, đây là thành phần nòng cốt cùng với các hộ dân tập trung để hoàn thành tiêu chí môi trường. Tổ tự quản có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các hộ thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường từ đồng ruộng đến mỗi hộ gia đình; phối hợp với các đoàn thể trong thôn thực hiện trồng hoa ven đường, xây dựng đường điện thắp sáng đường làng; kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện trong thôn nhà nào cũng có hố rác, xử lý rác ngay tại nhà không bỏ rác ra ngoài đường. Ở tất cả cánh đồng đều có bể chứa bao đựng thuốc bảo vệ thực vật. Thành viên Tổ tự quản có nhiệm vụ thu gom đưa về kho chứa của thôn và được công ty môi trường đem đi xử lý. Anh Trần Quyết Thắng, một trong những hộ có trang trại chăn nuôi gà của thôn Đồng Diễn cho biết, hiện trang trại của anh nuôi 2.000 con gà thịt, trung bình mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng. Để đảm bảo môi trường, anh đặt trang trại cách xa nơi ở, áp dụng nhiều biện pháp xử lý chất thải đúng quy định.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, cùng với sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, xã Hợp Thành sẽ thực hiện được mục tiêu về đích NTM vào năm 2020.

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục