Học tập kinh nghiệm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Từ ngày 28/7 đến ngày 02/8/2019, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Đại Thành - Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có chuyến đi thực tế học tập kinh nghiệm về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại 02 tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện một số Sở, ngành; đại diện UBND các huyện, thành phố  và đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có sản phẩm tham gia thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 11/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Chương trình OCOP đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai khá sớm, đến nay đã được 5 năm. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình ở tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố; ban hành Bộ công cụ quản lý Chương trình. Toàn tỉnh hiện có 29 Trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Việc thực hiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được thực hiện trên toàn tỉnh, một số thị trường trọng điểm trong nước và thị trường Trung Quốc; tỉnh đã tổ chức Hội chợ OCOP thường niên 2 kỳ tại thành phố Hạ Long và các Tuần lễ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP hàng tháng tại BigC Hạ Long. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 148 đơn vị thực hiện Chương trình OCOP trong đó có 38 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 53 hộ sản xuất với tổng số 402 sản phẩm tham gia Chương trình.


Thăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh Bắc Giang là địa phương đang trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Tỉnh đã xây dựng Đề án Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; dự kiến năm 2019 xây dựng và phát triển 25-30 sản phẩm OCOP là các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, tiềm năng của tỉnh, như: Chè xanh Bản Ven, Gà đồi Yên Thế, Mỳ gạo Chũ, Bánh chưng Vân, Vải thiều Lục Ngạn, Bánh đa kế… Bên cạnh đó, tỉnh tập trung vào công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý thực hiện Chương trình và nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành hợp tác kiểu mới cho cán bộ quản lý hợp tác xã tham gia Chương trình.


Học tập quy trình sản xuất sản phẩm chè xanh bản Ven, Yên Thế, Bắc Giang

Qua chuyến công tác thực tế, Đoàn đã được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình OCOP với Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh bạn và thăm trực tiếp một số doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 tỉnh. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Đại Thành - Phó Gián đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Đoàn đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang và các địa điểm nơi Đoàn đến thăm đã tạo điều kiện để Đoàn công tác đến nghiên cứu, học tập. Đồng chí hi vọng, với một số điều kiện tương đồng về địa lý, kết quả lĩnh hội được sau chuyến công tác này sẽ là kinh nghiệm quý báu để  tỉnh  Tuyên Quang có thể linh hoạt vận dụng thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.

La Thị Duyên/Chi Cục phát triển nông thôn

Tin cùng chuyên mục