Cấp Tiến tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Trong những ngày này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương đang tập trung xây dựng nông thôn mới, hướng tới mục tiêu đến hết quý III năm 2019, xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới.

Lãnh đạo tỉnh và huyện kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Cấp Tiến

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường nội đồng đang được nhân dân thôn Hòa Bình triển khai xây dựng, đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cấp Tiến cho biết: Cấp Tiến là xã nằm ở vị trí Tây Bắc huyện Sơn Dương, cách trung tâm huyện Sơn Dương khoảng 18km; với tổng diện tích đất tự nhiên là 2.564,38 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp 1.129,40 ha, chiếm 54,05%; diện tích đất nông nghiệp 931,98 ha, chiếm 43,85%, trong đó diện tích cấy lúa 264,59 ha, diện tích trồng cây hàng năm khác là 436,60 ha, cây lâu năm 230,79 ha. Xã có 09 thôn, dân số 1.615 hộ, 6.372 khẩu, người trong độ tuổi lao động là 4.362 người chiếm 68,5% tổng dân số, trong đó lao động nông nghiệp là 3.516 người chiếm 80,61%, lao động phi nông nghiệp là 376 chiếm 8,62%, lao động lĩnh vực khác 470 chiếm 10,77%. 

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Cấp Tiến luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành của tỉnh, huyện và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã. Vì vậy đến thời điểm hiện tại xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Tổ chức sản xuất; Môi trường và an toàn thực phẩm.

Để hoàn thành 05 tiêu chí, từ đầu năm 2019 đến nay, Cấp ủy, chính quyền xã rất quyết liệt chỉ đạo, các tổ chức chính trị - xã hội đã vào cuộc mạnh mẽ vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Một số chỉ tiêu trong 5 tiêu chí chưa hoàn thành được đẩy nhanh thực hiện cụ thể như: tiêu chí Giao thông, đến nay 7/9 thôn đã giải phóng xong mặt bằng, 5/9 thôn đã tập kết đủ vật liệu, 3 thôn đã triển khai đổ bê tông, tính đến ngày 25/4/2019 đã hoàn thành 500m, dự kiến trong tháng 5/2019 sẽ hoàn thành tiêu chí; Về tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, xã đã hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc sửa chữa nhà văn hóa xã và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa các thôn. Đối với xây dựng nhà văn hóa thôn Hòa Bình, đến nay đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng, khi được cung cấp đủ cấu kiện sẽ triển khai xây dựng. Về tiêu chí Nhà ở dân cư, đến nay đã khởi công xây dựng 22/24 nhà, một số đã hoàn thành việc xây tường, còn 02 nhà dự kiến trong tháng 5 triển khai xây dựng. Tiêu chí cần hoàn thành cuối cùng là tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm, các thôn đã thống nhất ngày tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm 1 tháng một lần; các hộ dân đã bắt đầu tự thu gom, phân loại rác thải tại hộ. Rà soát thống kê danh sách cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh thực phẩm,... tiến hành ký cam kết và đề nghị cấp trên kiểm tra cấp giấy chứng nhận theo quy định. Thẩm định xong hồ sơ thiết kế và dự toán công trình nghĩa trang, chuẩn bị triển khai xây dựng, dự kiến trong tháng 6/2019 hoàn thành tiêu chí.


Các tổ chức đoàn thể và nhân dân giúp hộ gia đình 
có hoàn cảnh khó khăn đào móng, xây dựng nhà mới ở xã Cấp Tiến

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến cho biết thêm, ngoài việc đẩy mạnh hoàn thành tiêu chí chưa đạt, xã Cấp Tiến đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước hình thành những vùng sản xuất những sản phẩm đặc trưng như: phát triển vùng sản xuất lạc tại thôn Tiến Thắng, hiện có trên 4 ha lạc được trồng đang phát triển tốt; phát triển diện tích trồng chuối Tiêu Hồng ở thôn Cây Si, thôn Phú Lương với diện tích trên 4 ha, các hộ dân đã ký hợp đồng với danh nghiệp bao tiêu sản phẩm; thâm canh cây ngô các thôn Phú Lương, Cây Si với diện tích trên 130 ha.


Cánh đồng ngô ở thôn Phú Lương, xã Cấp Tiến đang thời kỳ trổ cờ

Có thể thấy, khí thế xây dựng nông thôn mới ở xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương đang được người dân tích cực hưởng ứng tham gia tạo sự chuyển biết mạnh mẽ, thay đổi từng ngày. Với khí thế này hoàn toàn tin tưởng Cấp Tiến sẽ về đích đúng kế hoạch, góp phần hoàn thành sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục