Xuân Quang nỗ lực hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư

Theo kế hoạch của tỉnh, năm 2020 xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) sẽ về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, xã đã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2019. Xã còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường - an toàn thực phẩm và quốc phòng - an ninh. Hiện, cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, trong đó khó khăn nhất là tiêu chí nhà ở dân cư, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Xã Xuân Quang có 1.316 hộ dân, hết năm 2018, toàn xã còn 128 hộ nghèo, chiếm 9,7% tổng số hộ. UBND xã đã tiến hành rà soát, trong năm 2019, xã có 52 hộ dân cần hỗ trợ làm nhà ở. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành làm mới 20 nhà ở cho hộ nghèo, số còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019, bảo đảm hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư. Kinh phí làm nhà được trích từ Quỹ Vì người nghèo các cấp và sự quyên góp của các nhà hảo tâm, trị giá mỗi căn nhà từ 60 - 80 triệu đồng. Ngoài việc hỗ trợ làm nhà, chính quyền xã tạo điều kiện để các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế, bảo đảm thoát nghèo bền vững.  


Căn nhà đang xây dựng của gia đình chị Hà Thị Gái, thôn Làng Ải (Xuân Quang).

Gia đình chị Hà Thị Gái, thôn Làng Ải là hộ nghèo. Chồng chị thường xuyên đau ốm, một mình chị lo toan cho cả gia đình. Căn nhà của gia đình chị bị dột nát, mùa mưa rất khổ. Gia đình chị được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở từ Quỹ Vì người nghèo và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm hơn 100 triệu đồng để làm nhà. Đoàn viên thanh niên trong xã ủng hộ ngày công lao động giúp chị làm nhà mới, dự kiến đến tháng 9 này ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chị còn được chính quyền xã tạo điều kiện làm việc tại Công ty cổ phần Xanh Tuyên Quang, chuyên thu gom rác thải sinh hoạt của hộ gia đình tại một số thôn trong xã, giúp chị có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thôn Làng Ải hiện có 157 hộ, trong đó có 7 hộ nghèo. Trưởng thôn Hà Thị Nhẫn cho biết, thôn có 4 hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, hiện nay đã khởi công xây dựng; còn 3 hộ tiếp tục được hỗ trợ làm nhà ở vào cuối năm nay.

Trong căn nhà mới khang trang, chị Hà Thị Mai, thôn làng Lạc kể, trước đây gia đình chị rất nghèo, chị được hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà mới vào cuối năm 2018. Ngoài việc hỗ trợ làm nhà ở, chính quyền xã còn tạo điều kiện cho chị vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để làm chuồng trại nuôi gà ri, sau 1 năm đã trả được nợ. Sau 6 tháng, chị bán lứa gà ri đầu tiên thu được 50 triệu đồng. 

Ông Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư, bên cạnh việc lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, xã chú trọng vận động sự ủng hộ của cộng đồng, dòng họ chung tay giúp hộ nghèo làm nhà ở. Đây là cách làm của Xuân Quang để xây dựng nông thôn mới mang lại ý nghĩa thiết thực cho người dân, tạo động lực để hộ nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm.

Lê Duy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục