Tiếp tục nâng cao tiêu chí, hướng đến nông thôn mới nâng cao ở xã Nhữ Hán

Nhận thức được công cuộc xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Nhữ Hán đã và đang không ngừng nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thăm mô hình trồng chè chất lượng cao của gia đình ông Bùi Doãn Tuận ở thôn Tân Lập

Trở lại xã Nhữ Hán vào những ngày cuối thu này, đi khắp các tuyến đường trong xã, nơi đâu cũng được bê tông hóa và đều có hệ thống điện chiếu sáng; nhà cửa, khu dân cư, vườn, ao, chuồng được nhân dân chú ý, giữ gìn, chỉnh trang sạch đẹp. Có thể thấy sau gần 03 năm đạt chuẩn, Nhữ Hán đã và đang tiếp tục tạo dựng cho mình một diện mạo mới, trở thành miền quê tươi đẹp, đáng sống.

Đến thăm gia đình bà Đặng Thị Hội, thôn Đồng Rôm là một trong những hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong thôn, bà Hội cho biết “thôn Đồng Rôm, xã Nhữ Hán có 176 hộ, tất cả đều sống bằng nghề nông. Thời gian qua, nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở khu dân cư. Các tổ chức, đoàn thể đều làm tốt vai trò, trách nhiệm gắn kết, tập hợp nhân dân, đứng đầu là Ban Công tác Mặt trận thôn, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng của nhân dân, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ và giải quyết mọi công việc trong thôn, ở từng hộ gia đình trên tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Công tác xây dựng nông thôn mới cũng được nhân dân tích cực, đồng thuận, triển khai mạnh mẽ. Đến nay 100% đường nội thôn đã được bê tông hóa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, với tổng chiều dài 4,5 km. Công tác phát triển kinh tế nâng cao thu nhập được nhân dân đặc biệt quan tâm, với ngành nghề chủ yếu là trồng chè và chăn nuôi. Hiện nay gia đình nào trong thôn cũng có từ 0,5 đến 1 ha chè, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Nhiều năm qua, thôn Đồng Rôm không có tình trạng trộm cắp, không có người mắc tệ nạn xã hội. Việc cưới, tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng. Đến nay, trên 90% hộ gia đình trong thôn đạt gia đình văn hoá, 4 năm liên tục thôn đạt thôn văn hóa.


Nhân dân thôn Đồng Rôm, xã Nhữ Hán phấn khởi tập luyện thể thao vào buổi chiều hằng ngày

Đồng chí Trần Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Nhữ Hán cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Nhữ Hán đã tập trung duy trì, củng cố, nâng cao 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt được từ năm 2016. Trong đó tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống giao thông, hệ thống cống rãnh thoát nước, đắp bảo vệ hành lang đường. Tiếp tục xây dựng, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, kênh mương đảm bảo phục vụ cho sản xuất. Đặc biệt các tuyến đường trục chính của thôn hiện nay đang tổ chức cho nhân dân đắp lề đường, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiện với một số sản phẩm chủ lực của địa phương, duy trì và đẩy mạnh phát triển cây chè, với diện tích hiện có trên 240 ha, trên 1000 ha rừng trồng sản xuất, đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, nuôi cá.

Hiện trên địa bàn xã có 12 trang trại, trong đó có 11 trang trại tổng hợp, 01 trang trại chăn nuôi, có trên 100 hộ gia đình chăn nuôi lợn, gà theo quy mô gia trại. Qua đánh giá sơ bộ, thu nhập bình quân của xã Nhữ Hán hiện đạt gần 34 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo còn 4%. Mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành xây dựng thương hiệu Gà ri Nhữ Hán. Xã cũng đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, cải thiện cảnh quan, môi trường nơi sinh sống và sản xuất. Phân loại, thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ hộ gia đình, xây dựng mô hình nông thôn xanh - sạch - đẹp”.


Thăm trang trại chăn nuôi lợn của ông Trần Văn Hải, thôn Gò Chè, xã Nhữ Hán

Xây dựng nông thôn mới đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn xã, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn, các hộ gia đình. Với mục tiêu cụ thể, kế hoạch rõ ràng, cùng sự quyết tâm của đảng bộ, chính quyên và nhân dân trong xã, tin tưởng thời gian tới Nhữ Hán sẽ sớm cán đích xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục